Ca đau ruột thừa không có triệu chứng

(khoahocdoisong.vn) - Với biểu hiện đau âm ỉ vùng thượng vị 2 ngày liền, nhầm tưởng là đau bụng thông thường, ông P.V.T. (53 tuổi, Hà Nội) vào viện khám và được chẩn đoán viêm ruột thừa, rất may bệnh nhân được mổ cấp cứu kịp thời nên không xảy ra biến chứng gì.

20 giờ trước khi vào viện, ông T. tự nhiên thấy đau hố chậu phải, không hề có triệu chứng sốt, buồn nôn hay rối loạn tiêu hóa. Ông nghĩ chỉ đau thượng vị bình thường vì trước đây cũng hay bị như vậy. Sau khi thăm khám phát hiện bị viêm ruột thừa, may mắn ông đã được mổ cấp cứu kịp thời nên không xảy ra biến chứng gì.

ThS.BS Nguyễn Văn Chung, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, người trực tiếp mổ cho bệnh nhân cho biết: Ca mổ ruột thừa này có một số điểm đặc biệt trên triệu chứng cơ năng của bệnh nhân đó là đau vùng thượng vị cách ngày vào viện 2 ngày. Sau đó, khoảng 20 giờ trước khi vào viện, bệnh nhân mới xuất hiện đau bụng vùng hố chậu phải, nhưng không hề có triệu chứng sốt, buồn nôn hay rối loạn tiêu hóa. Sau khi chuyên khoa Nội tiêu hóa khám và có kết quả đầy đủ thì các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa và bác sĩ Khoa Ngoại đã hội chẩn bệnh nhân bị viêm ruột thừa nên đã tiến hành mổ cấp cứu ngay.

Sau 1 tuần điều trị tại Khoa Ngoại, ông T. được xuất viện với tình trạng sức khỏe ổn định. 

Viêm ruột thừa là bệnh rất phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ 1, 2 tuổi đến người già 80, 90 tuổi. Bệnh cần được phát hiện sớm để có các biện pháp điều trị kịp thời. Nếu không, viêm ruột thừa dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm trong ổ bụng, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Chung, viêm ruột thừa phát hiện muộn, không được xử trí ngay sẽ dẫn đến vỡ ruột thừa, gây viêm phúc mạc toàn thể và bệnh nhân nhanh chóng bị nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân, nguy cơ tử vong cao. Đối với các trường hợp để vỡ ruột thừa thì quá trình phẫu thuật hết sức phức tạp, phải mổ mở do tình trạng mủ đã tràn khắp ổ bụng.

Hoặc có những trường hợp bệnh nhân đến khám với dấu hiệu sốt cao, nôn, đau và trướng bụng, khi thăm khám bác sĩ phát hiện khối ở vùng hố chậu phải của bệnh nhân, lúc này bệnh nhân đã bị ápxe ruột thừa. Với những bệnh nhân như vậy cần được điều trị nội khoa ổn định tầm 3 - 6 tháng rồi mới tiến hành phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa được. Các bác sĩ khuyến cáo, khi thấy các biểu hiện như đau bụng vùng thượng vị, sau đó lan xuống vùng hố chậu phải, kèm theo biểu hiện của sốt, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn thì cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và chẩn đoán sớm, xử lý kịp thời.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top