Cá đá Thái Bình Dương sống tới 200 năm

Cá đá Thái Bình Dương là một trong những động vật có xương sống sống lâu nhất - một số loài sống hơn 200 năm. Tuy nhiên, những con khác chỉ sống được 10 năm.
ca-da.jpg
Cá đá Sebastes dallii chỉ sống được khoảng 10 năm.

Trong một nghiên cứu trên tạp chí Khoa học, các nhà sinh vật học tại Đại học California, Berkeley, đã so sánh bộ gene của 88 loài cá đá sống ở vùng biển Thái Bình Dương.
Họ đã tìm thấy một số gene liên quan đến sự thích nghi để sống ở độ sâu hơn và phát triển lớn hơn, cả hai đều liên quan đến việc tăng tuổi thọ.
Kích thước và môi trường sống giải thích rất nhiều sự thay đổi về tuổi thọ của các loài cá. Peter Sudmant, trợ lý giáo sư sinh học tích hợp tại UC Berkeley cho biết, một số loài cá đá đã kéo dài tuổi thọ của chúng bằng cách tăng kích thước và thích nghi để sống ở những vùng nước sâu hơn, lạnh hơn. Tuy nhiên, các loài sống lâu nhất đã có sự điều chỉnh các gene sửa chữa ADN truyền tín hiệu insulin và điều biến miễn dịch.
Từ 88 bộ gene của cá đá, các nhà nghiên cứu cũng biết được gene của tổ tiên cá đá 10 triệu năm trước. Họ nhận thấy rằng, khi tuổi thọ tăng lên thì số lượng lại giảm đi. Một số loài sống lâu nhất chỉ có số lượng nhỏ gồm những con cá rất già, nhưng rất béo, khỏe.

ca-da-2.jpg
Cá đá Rougheye thuộc chi Sebastes aleutianus có thể sống hơn 200 năm.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã xác định được cả nguyên nhân di truyền và hậu quả của việc thích nghi với tuổi thọ khắc nghiệt. Họ quan sát thấy, khi một số loài tiến hóa có tuổi thọ ngắn, số lượng trong quần thể lại mở rộng.
Nghiên cứu này cũng có ý nghĩa trong việc tìm hiểu tuổi thọ của con người. Sudmant và các đồng nghiệp của ông phát hiện ra rằng các loài sống lâu hơn có nhiều gene điều chỉnh miễn dịch hơn các loài sống ngắn hơn. Bởi vì hệ thống miễn dịch có liên quan đến việc điều chỉnh tình trạng viêm nhiễm và sự gia tăng viêm nhiễm có liên quan đến quá trình lão hóa của con người. Những phát hiện chỉ ra rằng các gene có thể là mục tiêu của phương pháp điều trị để làm chậm quá trình tổn thương do tuổi tác trong cơ thể.

Theo Sciencedaily
back to top