Cà chua to là biến đổi gen?

Nhiều người cho rằng, cà chua hiện nay bán ngoài chợ vừa to lại chín không đều là cà chua biến đổi gen, do đó có thể gây ảnh hưởng sức khỏe.

Để chứng minh, nhiều người đưa ra những thông tin khi bổ đôi quả cà chua, nếu phần lõi xanh thay vì chín đồng đều với phần quả cà chua thì đó là cà chua biến đổi gen.

Tuy nhiên, phân tích về vấn đề này, KS Nguyễn Thị Bắc, Bộ môn Công nghệ sinh học, Viện Nghiên cứu rau quả, người trực tiếp làm về cà chua cho hay đây là thông tin hoàn toàn sai, không có cơ sở khoa học.

Bởi, hiện nay ở nước ta không có cà chua biến đổi gen mà là cà chua lai tạo giống. Muốn trồng cà chua biến đổi gen không dễ, trong khi cà chua lai tạo giống là lựa chọn những giống thuần tốt, phù hợp điều kiện khí hậu môi trường, ít sâu bệnh, có giá trị dinh dưỡng cao, thơm ngon… để lai tạo.

Nói lai tạo nhưng thực chất là thụ phận cơ học bằng bàn tay con người thay vì thụ phấn tự nhiên nhờ ong, gió. Do đó, cách làm này đưa ra được loài cà chua đảm bảo được nhiều yếu tố cho người trồng cũng như người ăn.

“Có thể những người không biết họ cho rằng đó là cà chua biến đổi gen nhưng thực ra là lai tạo giống để cho ra những quả cà chua ưu việt hơn. Cà chua này về cơ bản chỉ tốt hơn, không hề độc hại hay kém dinh dưỡng”, KS Nguyễn Thị Bắc nói.

Ngoài ra, phân tích về cà chua trong lõi xanh còn vỏ ngoài chín, vị chuyên gia này cho rằng đó có thể là cà chua đã bị dấm chín thay vì chín tự nhiên hoặc bị bệnh sương mai. Vì thế, khi gặp cà chua này, người dân nên để cà chua nơi râm mát vài ngày giúp chín đều, tự nhiên rồi hãy ăn. Cách làm này cũng giúp giảm tác hại của thuốc dấm chín, có thể có độc hại. Đối với bệnh sương mai có thể thấy các lấm tấm trắng ngoài vỏ quả, lúc này có thể ăn bình thường.

PV

Theo Đời sống
back to top