Cà chua nhiều vitamin và khoáng chất

(khoahocdoisong.vn) - Theo y học cổ truyền, cà chua vị ngọt, hơi chua, tính mát, tác dụng dưỡng âm, mát huyết, thanh nhiệt. Cà chua chữa được chứng nóng nhiệt, miệng khô khát, hoa mắt chóng mặt, táo bón, thống phong, nhiễm khuẩn, nhiễm độc...

Trong cà chua, nước chiếm 95%, 5% còn lại chủ yếu bao gồm carbohydrate và chất xơ. Trong 100g cà chua sống bao gồm thành phần dinh dưỡng: 18kcal, 0,9g đạm, 3,9g carb, 2,6g đường, 1,2g chất xơ, 0,2g chất béo... Carb trong cà chua bao gồm đường đơn như glucose và fructose, chiếm gần 70% hàm lượng carb. Mỗi quả cà chua cỡ trung bình cung cấp khoảng 1,5g chất xơ, 87% các chất xơ trong cà chua là chất xơ không hòa tan, ở dạng hemicellulose, cellulose và lignin.

Cà chua là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất. Vitamin C, thành phần dinh dưỡng thiết yếu đồng thời có vai trò như chất chống oxy hóa có nhiều trong cà chua. Kali trong cà chua có lợi cho việc ngăn ngừa bệnh tim. Vitamin K1 hay phylloquinone có vai trò rất quan trọng đối với quá trình đông máu và sức khỏe của xương. Những người lao động trí óc, làm việc và học tập căng thẳng nên ăn cà chua để giảm stress. Lấy 2- 3 trái cà chua chín, thịt heo bầm, hành củ mỗi vị 30g bầm nhỏ, thêm gia vị viên nhồi ruột trái cà hầm ăn tuần vài lần. Ăn cà chua rất tốt cho mắt. Các thành phần vitamin A, vitamin C, lycopene, lutein và zeaxanthin có trong cà chua giúp cải thiện thị lực, phòng ngừa bệnh quáng gà. Hàng loạt các vấn đề của mắt liên quan đến sự hiện diện các gốc tự do. Vitamin A trong cà chua là một chất chống oxy hóa mạnh và có khả năng loại trừ các gốc tự do rất tốt.

Cà chua cũng giúp hỗ trợ tiêu hóa. Với thành phần chứa chất xơ tiêu hóa, cả hai loại chất xơ hòa tan và không tan, ăn cà chua giúp giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa táo bón và tiêu chảy, ngăn ngừa chứng vàng da, loại bỏ độc tố khỏi cơ thể , kích thích nhu động ruột, kích thích hệ cơ trơn tiêu hóa, làm tăng lưu thông hơi và dịch tiêu hóa ở khu vực đại tràng, hỗ trợ phòng chống ung thư đại – trực tràng – hậu môn. Những người có bệnh khớp cũng được khuyên ăn cà chua tuần vài lần. Tốt nhất lấy 3 - 4 quả cà chua thái lát, trứng gà 1 quả, thêm hành hoa, rau mùi gia vị vừa đủ nấu canh ăn.

Lương y Nguyễn Văn Sáu (Bà Rịa)

Theo KH&ĐS
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top