Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.

Theo y học cổ truyền, cà chua vị ngọt, hơi chua tính mát, tác dụng dưỡng âm, mát huyết, thanh nhiệt. Ăn cà chua chữa được chứng nóng nhiệt, miệng khô khát, hoa mắt chóng mặt, táo bón, huyết áp cao, thống phong, nhiễm khuẩn, nhiễm độc, cảm nắng. Quả cà chua có màu đỏ là do nó có chứa alpha-carotene và beta-carotene. Không những vậy, cà chua còn chứa rất nhiều vitamin A, đây đều là những chất đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển thị lực.

Ngoài vitamin A, cà chua còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Tỷ lệ trao đổi chất ở trẻ nhỏ thường cao hơn nhiều so với người lớn và điều này làm tăng số lượng các gốc tự do. Nếu số lượng gốc tự do tăng lên thì nguy cơ tổn thương tế bào và ADN sẽ tăng. Chất chống oxy hóa sẽ giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Những nghiên cứu gần đây cho thấy, cà chua có nhiều hoạt chất lycopen là chất bảo vệ cholesterol khỏi bị oxy hoá, giảm tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh tim mạch huyết áp.

Trong cà chua còn chứa một số alcaloid và các saponin ở liều thấp có tác dụng diệt khuẩn và ngừa cholesterol máu cao ở người trưởng thành. Cà chua rất giàu vitamin C, một quả cà chua cỡ trung bình chứa khoảng 47% lượng vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày, ăn 1 quả cà chua sống mỗi ngày giúp bổ sung vitamin C cho cơ thể, giúp tăng khả năng hấp thụ sắt. Những người làm nghệ thuật thường hay uống nước ép cà chua giúp da và tóc bóng mượt. Nguyên nhân là, uống nước ép cà chua giúp tăng khả năng sản xuất procollagen, một phân tử giúp làn da mịn màng và sáng. Bé gái tuổi dậy thì, 1 tuần vài lần uống nước ép cà chua sẽ cải thiện được làn da và mái tóc. Vitamin K trong cà chua giúp cho xương luôn chắc khỏe. Để giảm stress trong học tập, có thể chế biến cà chua theo cách: Lấy cà chua gần chín 2- 3 quả, thịt lợn, hành củ mỗi vị 30g băm nhỏ, thêm gia vị viên nhồi quả cà hầm ăn tuần vài lần. Những người nhiệt miệng, nổi mụn nhọt lấy cà chua 100g, thịt lợn băm thêm gia vị làm nước sốt chấm rau diếp ăn.    

Cà chua là thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Vì vậy, cà chua được ví như thực phẩm rẻ tiền, bổ dưỡng, là một trong những loại quả giúp chăm sóc sức khỏe toàn diện nhất.

Lương y Nguyễn Nghĩa (Vĩnh Phúc)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
Đậu đỗ giàu vitamin A

Đậu đỗ giàu vitamin A

(khoahocdoisong.vn) - Quả đỗ xanh, đỗ đũa, đỗ ván đang vào mùa, được bán ở nhiều chợ. Đây là loại thực phẩm bổ dưỡng, để được lâu, dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon, rất thích hợp trong điều kiện phải mua tích trữ nhiều để phòng chống dịch.
back to top