Cả cánh tay bị cuốn vào máy xay thịt

(khoahocdoisong.vn) - TS.BS Võ Thành Toàn, Trưởng khoa Khoa Ngoại Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Thống Nhất cho biết, ê kíp mổ vừa cắt đôi máy xay thịt, cứu cánh tay của một bệnh nhân nữ, 36 tuổi. Bệnh nhân nay đã bất cẩn dùng tay điều chỉnh máy xay thịt đang bị tắc, bất ngờ chiếc máy xay hoạt động, cuốn theo cả bàn tay vào.

Bệnh nhân nhập viện trong trạng thái đau đớn vật vã các ngón tay bị đứt, bàn tay phải kẹt trong máy xay thịt. Bệnh viện đã triển khai quy trình báo động đỏ nội viện.

Các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất đã dùng máy cưa thận trọng cưa máy xay thịt, cứu cánh tay của người phụ nữ.

Các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất đã dùng máy cưa thận trọng cưa máy xay thịt, cứu cánh tay của người phụ nữ. 

Các bác sĩ đã tiến hành gây mê giảm đau cho bệnh nhân và tiến hành tháo vỏ máy xay thịt một cách an toàn nhất để bảo tồn tối đa các phần chi còn lại của bệnh nhân, xử trí tổn thương, cứu bàn tay càng nhanh càng tốt, hạn chế thấp nhất nguy cơ hoại tử không thể phục hồi.

Sau 45 phút tiến hành cưa máy, cắt rời, phẫu thuật, bàn tay của bệnh nhân đã được tháo ra khỏi máy xay thịt. Các ngón tay của bệnh nhân bị dập nát. Các bác sĩ của Bệnh viện Thống Nhất đã bảo tồn thành công khớp cổ bàn tay phải, một phần của nửa bàn tay. Ít ra, theo TS.BS Võ Thành Toàn, khớp cổ tay của bệnh nhân còn linh hoạt vận động có thể gắn bàn tay giả, vẫn đảm bảo thẩm mỹ và có thể giúp bệnh nhân trở về với cuộc sống với chất lượng tốt nhất.

Bệnh nhân đã tỉnh, qua cơn nguy kịch và sẽ được tập luyện để sử dụng tốt phần còn lại của cánh tay phải.

Bệnh nhân đã tỉnh, qua cơn nguy kịch và sẽ được tập luyện để sử dụng tốt phần còn lại của cánh tay phải.

TS.BS Võ Thành Toàn cho biết thêm, hiện nay, sinh hiệu ổn định, bệnh nhân qua giai đoạn nguy kịch tiếp tục được theo dõi hướng tới tập luyện cho bệnh nhân nhằm sử dụng tối đa nhất phần còn lại cánh tay phải để phục vụ cuộc sống sau này.

TS.BS Võ Thành Toàn khuyến cáo, nhiều trường hợp bệnh nhân vào cấp cứu bệnh viện vì tai nạn lao động do bất cẩn trong sử dụng các thiết bị, như máy xay thịt. Hậu quả của các tai nạn này thường rất khó phục hồi lại đặc biệt là các chức năng của bàn tay. Ngoài ra, người nhà nên đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để xử lý, tránh tự xử lý, càng làm trầm trọng thêm các tổn thương.  

Theo Tự viết
back to top