BV Thể thao Việt Nam bao che cho sai phạm?

Mặc dù không có khoa Da liễu nhưng lãnh đạo bệnh viện Thể thao Việt Nam (TTVN) vẫn xác nhận khống kinh nghiệm hành nghề da liễu để bác sĩ Chu Văn Tấn được Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cấp chứng chỉ hành nghề, hoàn thiện hồ sơ để được bổ nhiệm. Khi sự việc vỡ lở, bệnh viện vẫn bao che, né tránh cung cấp thông tin cho báo chí.

Sai phạm đã rõ nhưng lãnh đạo bệnh viện TTVN vẫn không xử lý những người liên quan.

Xác nhận khống

Bà Chu Thị Lê Hằng, cán bộ Bệnh viện TTVN gửi đến các cơ quan chức năng về việc ông Nguyễn Văn Phú (Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn) là người tiếp tay cho sai phạm của bác sĩ Chu Văn Tấn, Trưởng khoa Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng khai man hồ sơ để xin cấp Chứng chỉ hành nghề Da liễu – một ngành nghề không có ở bệnh viện này.

Sự việc đã được các cơ quan chức năng kết luận, làm rõ từ đầu năm 2016. Tuy nhiên đến nay, những người liên quan vẫn không hề bị xử lý mà còn thăng tiến.

Năm 2005, ông Chu Văn Tấn bắt đầu công tác tại bệnh viện TTVN cho đến nay và không hoạt động chuyên môn về da liễu ở bất cứ một cơ sở hợp pháp nào. Thế nhưng năm 2013, ông Tấn vẫn làm đơn đề nghị lên Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y Tế) xin cấp chứng chỉ hành nghề Da liễu.

Để đáp ứng tiêu chí cấp phép trong trường hợp như ông Tấn, cần phải có Giấy xác nhận thời gian thực hành ở lĩnh vực da liễu tại một cơ sở được cấp phép hoạt động. Mặc dù, bệnh viện TTVN không có khoa Da liễu, nhưng lãnh đạo bệnh viện vẫn được cấp giấy xác nhận kinh nghiệm với ngành da liễu.

Cụ thể là giấy xác nhận số: 03/GXNTH, ngày 04/10/2013 do ông Nguyễn Văn Phú (Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn) xác nhận ông Tấn có thời gian thực hành da liễu tại bệnh viện TTVN từ năm 2004 và đánh giá năng lực chuyên môn: “Thực hiện tốt công tác khám và điều trị cho bệnh nhân Da liễu không xảy ra sai sót chuyên môn”.

Dựa vào giấy xác nhận khống này, ông Chu Văn Tấn đã trót lọt thủ tục để Cục Quản lý Khám chữa bệnh cấp Chứng chỉ hành nghề Da liễu số: 0016791 BYT/CCHN, ngày 28/02/2014.

Chưa dừng lại ở đó, dựa vào Chứng chỉ hành nghề Da liễu, ngày 12/08/2014 ông Chu Văn Tấn lại làm đơn đề nghị Cục Quản lý Khám chữa bệnh cấp thêm Quyết định bổ sung được phép hành nghề vật lý trị liệu và phục hồi chức năng số 5316/QĐ/BYT ngày 26/12/2014.

Sau khi nắm trong tay hai “bảo bối” Chứng chỉ hành nghề Da liễu và Quyết định được phép hành nghề vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, ông Chu Văn Tấn được lãnh đạo bệnh viện ra quyết định bổ nhiệm giữ chức Trưởng khoa Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng.

Bà Chu Thị Lê Hằng, cán bộ bệnh viện TTVN cho rằng: “Bệnh viện TTVN từ khi thành lập cho đến nay không hề có khoa Da liễu mà lại cấp giấy xác nhận khống cho bác sĩ Chu Văn Tấn xác thực kinh nghiệm hành nghề da liễu là hành vi gian dối, có dấu hiệu vụ lợi, vi phạm nghiêm trọng các quy định của ngành”.

Phó giám đốc bệnh viện Thể thao Việt Nam, ông Nguyễn Văn Phú đã xác nhận khống để Bs Tấn có được chứng chỉ.

Bao che sai phạm, né tránh báo chí

Từ sai phạm nghiêm trọng đó đã khiến một số cán bộ, bác sĩ đang công tác tại bệnh viện làm đơn tố cáo đến Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và Tổng Cục thể dục – Thể thao (Bộ VHTT & DL).

Sau đó Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã tiến hành xác minh, làm rõ và đưa ra kết luận tại công văn số: 997/KCB – HN ngày 27/08/2015 đánh giá việc xác nhận thời gian thực hành cho bác sĩ Chu Văn Tấn là sai quy định, và làm tờ trình gửi lãnh đạo Bộ Y tế về việc thu hồi lại Chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của bác sĩ Chu Văn Tấn.

Ngày 24/11/2015 Cục Khám chữa bệnh tiếp tục ra công văn yêu cầu bệnh viện TTVN trả lại Chứng chỉ hành nghề đã cấp cho ông Chu Văn Tấn. Đồng thời đề nghị bệnh viện xử lý dứt điểm.

Quyết định thu hồi Chứng chỉ hành nghề Da liễu và Quyết định bổ sung được phép hành nghề vật lý trị liệu đối với ông Chu Văn Tấn.

Cơ quan chủ quản của Bệnh viện là Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cũng đã đưa ra kết luận với ba nội dung. Trong đó khẳng định việc xác nhận cho bác sĩ Chu Văn Tấn là sai quy định.

Dù hai cơ quan quản lý đã ra kết luận, nhưng hơn 2 năm trôi qua, ông Chu Văn Tấn và ông Nguyễn Văn Phú vẫn không bị xử lý.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên báo KH&ĐS nhiều lần liên hệ với ông Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện TTVN. Tuy nhiên, ông Kha luôn né tránh và cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm liên quan đến lãnh đạo bệnh viện nên phải họp.

Báo KH&ĐS sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Trần Hòa

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top