BV FV tiếp tục đạt chứng nhận chất lượng y tế quốc tế JCI lần 2

(khoahocdoisong.vn) - JCI cử đoàn thẩm định sang khảo sát, kiểm tra để thẩm định BV FV và một lần nữa BV FV đạt chứng nhận chất lượng JCI lần 2.

Dùng tiêu chuẩn Vàng để đảm bảo an toàn cao nhất cho bệnh nhân

JCI là tổ chức hàng đầu trên thế giới về thẩm định và chứng nhận chất lượng y tế. Những bệnh viện đạt chứng nhận này sẽ nhận được Con Dấu Vàng công nhận cam kết về An toàn và Chất lượng trong chăm sóc bệnh nhân và quản trị bệnh việnchuẩn quốc tế.

JCI nổi tiếng vì bộtiêu chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt của Mỹ được áp dụng trên thế giới trong lĩnh vực y tế. Vì đây là lĩnh vực đặc thù, làm việc với sinhmạng con người nên trọng tâm của JCI là bảo vệ sự an toàn của bệnh nhân, giảm thiểu rủi ro y tế xuống mức thấp nhất.

Để làm được như vậy, JCI đề ra 1.200 tiêu chí đo lườngbao quát toàn bộ các hoạt động chăm sóc bệnh nhân của bệnh việntừ khâu tiếp nhận hồ sơ bệnh nhân, thăm khám, điều trị cho đến khi xuất viện. 

Bác sĩ bệnh viện FV thăm khám cho bệnh nhân.

 Bác sĩ bệnh viện FV thăm khám cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, có 6 tiêu chí được JCI đặc biệt xem là tiêu chí quan trọng gọi là tiêu chí Quốc tế về an toàn cho bệnh nhân bao gồm: (1) Nhận dạng đúng bệnh nhân; (2) Nâng cao hiệu quả truyền đạt thông tin; (3) Nâng cao an toàn sử dụng thuốc có nguy cơ gây hại cao; (4) Đảm bảo phẫu thuật đúng vị trí, đúng bên, đúng loại phẫu thuật, đúng bệnh nhân; (5) Giảm nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện và (6) Giảm nguy cơ gây tổn thương cho bệnh nhân do té ngã.Chỉ cần không đạt 1 trong 6 tiêu chí quan trọng này thôi thì cũng không được cấp chứng nhận con dấu vàng JCI.

Ngay từ những ngày đầu thành lập BV FV, BS Jean-Marcel Guillon – TGĐ BV FVđã kiên trì theo đuổi hoài bão mang chuẩn mực chăm sóc y tế quốc tế đến Việt Nam với con tim tràn đầy nhiệt huyết và kiên địnhxây dựng một bệnh viện lấy bệnh nhân là trung tâm và sứ mạng của bệnh viện là “tạo uy tín bằng chất lượng chuyên môn”. 

Thời gian đầu khi quyết định theo đuổi con dấu vàng JCI thì lãnh đạo BV đã gặp không ít khó khăn. Bởi tập thể FV gồm các bác sĩ tài giỏi nhất, sở hữu kinh nghiệm, phong cách làm việc riêng và cả những thói quen không giống nhau nên khi thống nhất theo một quy trình, đồng nghĩa với việc thay đổi thói quen sẵn có. Khi đó, câu trả lời thường gặp từ các BS khi được hỏi về JCI đó là phải làm thêm nhiều việc, có quá nhiều thủ tục, giấy tờ và tốn thời gian.

Sựquyết tâm mạnh mẽ của FVthể hiện rõ nét trong hình ảnh vịTGĐ Jean-Marcel Guillon cặm cụi viết ra hàng ngàn chính sách, quy trình và hướng dẫn để nhân viên học hỏi và áp dụng. 

FV nâng cao chất lượng làm việc của nhân viên bằng hàng ngàn giờ học mỗi tháng, hàng ngàn buổi học kiến thức mỗi năm… và không ngừng kiểm tra, đánh giá. Khi cầm trên tay chứng nhận con dấu vàng JCI lần đầu tiên, BS Jean-Marcel Guillonđã vỡ òa cảm xúc chia sẻ với toàn bộ đội ngũ của ông: “Các bạn có thể tự hào về bản thân mình! Ý nghĩa của việc đạt chứng nhận chất lượng là gì? Là các chuyên gia thẩm định độc lập, sử dụng bộ tiêu chuẩn khó và khắt khe nhất, đã kết luận rằng BV FV đảm bảo an toàn bệnh nhân, rằng các quy trình, hệ thống, phương pháp xử trí của bệnh viện chúng ta đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, rằng FV thực sự cung cấp dịch vụ y tế tầm quốc tế, rằng chúng ta làm việc rất chuyên nghiệp”. 

Phấn đấu đã trở thành văn hóa làm việc ở bệnh viện FV

BS Nguyễn Thị Lam Giang, Chủ tịch hội đồng cố vấn y khoa, trưởng khoa gây mê hồi sức FV không giấu được niềm tự hào, bà chia sẻ: “Ban đầukhông ai thích JCI, thậm chí nhiều người đã chống đối mạnh mẽ bởinhiều bác sĩcho rằng thói quen, kinh nghiệm, cảm nhận của mình đã là tốt nhất.Nhưngtừ khi tiêu chuẩn JCIbắt buộc phải tuân thủ thì quy trình dần rõ ràng hơn. Những sai sót dựa vào thói quen, kinh nghiệm của cá nhâncó thểgây nguy hiểm không còn nữa. Bây giờ từJCI, BS bao quát được tất cả các vấn đề xảy ratrên toàn bộ quy trình, biết được những sai sót, tránh bị “sụp hố” các sai lầm và các rủi ro mà con người có khả năng phạm phải.…Tất cả đều từ mục đích an toàn cho bệnh nhân”.

JCI là bộ tiêu chuẩn được áp dụng cho mọi nơi, mọi bộ phậnlen lỏi tất cả mọi ngóc ngách trong bệnh việngiúp bệnh viện hoạt động tốt nhất, đảm bảo an toàn cao nhất, bệnh nhân thoải mái nhất, quy trình khám và điều trị hiệu quả nhất.Từ trang thiết bị máy móc, tình trạng của tòa nhà phải luôn được bảo hành bảo trì để đảm bảo luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhấtcho đến những điều nhỏ nhặt như dịch vụ ăn uống, dịch vụ giường phòng sạch sẽ đảm bảo vệ sinh cao nhất để chống nhiễm khuẩn, giải quyết quy trình luôn sẵn sàng mọi lúc khi bệnh nhân cầntừđăng ký khám bệnh, nhập viện, xử lý bảo hiểm, thanh toáncho đến khi xuất viện… Tất cả đều bắt buộc phải theo quy trình đảm bảo không bỏ sót bất cứ vấn đề gì.

BV FV đã thực hiện tốt các tiêu chí trên và duy trì liên tục trong suốt 3 năm qua. Vì vậy nên khi đối diện với việc các giám sát viên của JCI đến để tái thẩm định sớm hơn, nghiêm ngặt hơn FV đều nhận về những kết quả đánh giá đạt chuẩn xuất sắc.

BS Jean-Marcel Guillon - Tổng giám đốc bệnh viện FV phát biểu tại buổi họp báo công bố đạt chứng nhận chất lượng JCI lần 2.

BS Jean-Marcel Guillon - Tổng giám đốc bệnh viện FV phát biểu tại buổi họp báo công bố đạt chứng nhận chất lượng JCI lần 2.

Hơn thế nữa, để đạt được thành quả này, FV còn đẩy mạnh hơn quyền bệnh nhân như quyền được tôn trọng, quyền được cung cấp thông tin, quyền được tham gia vào quá trình quyết định điều trị, quyền được hưởng dịch vụ y tế hiệu quả. Đặc biệt, FV rất quan tâm phát triển “văn hóa feedback”cho bệnh nhân để củng cố, hoàn thiện hơn chất lượng của BV….

Bên cạnh điều trị, các dịch vụ liên quan từ đầu đến cuối phải tốt,bệnh nhân được chăm sóc đúng mựcsẽ hỗ trợ việc điều trị hiệu quả, bệnh nhânmauchóng khỏi bệnh hơn.

Bác sĩ bệnh viện FV thăm khám cho bệnh nhân.

Bác sĩ bệnh viện FV thăm khám cho bệnh nhân.

BS Jean-Marcel Guillon- Tổng Giám đốc BV FV đã chia sẻ với tập thể  y BS và nhân viêb BV FV: “Chúng ta đã dễ dàng vượt qua đợt khảo sát để đạt tái chứng nhận. Các đánh giá viên JCI chỉ tìm thấy 12 tiêu chí ‘cần cải thiện’ trong số 1.200 tiêu chí đánh giá. Hơn thế nữa, họ còn ngưỡng mộ tinh thần tận tụy và sự nhiệt tình đối với những gì các bạn đã và đang làm. Khi đọc lại những giá trị của bệnh viện FV, tôi đã thấy hình ảnh của chúng ta trong đó. Tôi thấy tất cả các bạn – một đội ngũ có chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp cao. Các bạn hội tụ sự tận tâm, tâm huyết, đồng cảm, đoàn kết, không ngừng nỗ lực hoàn thiện, đáng tin cậy và nhiệt tình. Tôi rất tự hào…”

Theo Đời sống
back to top