Bướu lành tuyến giáp

Bướu lành tuyến giáp là loại bệnh của tuyến giáp gặp nhiều nhất. Tuyến giáp to lên hoặc nổi u nổi cục, nhưng bệnh nhân vẫn làm việc bình thường. Nếu xét nghiệm máu thấy lượng T4 và TSH ở trị số bình thường.

Hỏi: Gần đây tôi thấy mình bị nổi u cục ở cổ, lo sợ ung thư, tôi đi khám, làm xét nghiệm thì được biết bị bướu lành tuyến giáp, cần phải theo dõi.

Không biết bướu lành tuyến giáp là bệnh gì, có nguy hiểm không, có biến thành ác tính được không?

Trần Văn Kiên (Huế)

Ths.BS Mai Văn Sâm, BV Ung bướu Hưng Việt trả lời: Bướu lành tuyến giáp là loại bệnh của tuyến giáp gặp nhiều nhất. Tuyến giáp to lên hoặc nổi u nổi cục, nhưng bệnh nhân vẫn làm việc bình thường.

Nếu xét nghiệm máu thấy lượng T4 và TSH ở trị số bình thường.

Bướu có thể ngày một lớn lên rồi chèn ép các cơ quan xung quanh làm cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu ở cổ, khó thở, khó nuốt, hay ho nên cần phải theo dõi.

Các dạng bệnh thường gặp phải như tuyến giáp to đều, không đau.

Tuyến to nhiều, mất thẩm mỹ hoặc chèn ép khiến bệnh nhân khó thở, ho, cần phải uống thuốc thyroxine để tuyến nhỏ lại, thường sau 3-6 tháng có kết quả song có thể phải dùng thuốc trong một thời gian dài hoặc suốt đời để tuyến không lớn lên.

Nếu dùng thuốc không kết quả cần phải phẫu thuật cắt bỏ phần lớn tuyến, chỉ chừa lại một phần nhỏ để duy trì sản xuất chất thyroxine.

Có trường hợp tuyến to kiểu lổn nhổn, bệnh nhân không có triệu chứng, không cần điều trị.

Trường hợp tuyến chỉ có một vị trí to tròn lên, còn lại cả tuyến giáp bình thường thì cần theo dõi và sinh thiết xét nghiệm khi cần thiết để phát hiện sớm dấu hiệu ác tính của khối u và xử lý kịp thời.

PV ghi

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top