Buồng trứng đa nang có nguy hiểm?

Buồng trứng đa nang là một bệnh thường gây ra rối loạn kinh nguyệt và giảm khả năng có thai ở phụ nữ.

Hỏi: Em 30 tuổi, đi khám mới phát hiện buồng trứng đa nang và bị tiểu đường. Không biết có phải do bệnh không nhưng em mới lấy chồng và khó có con dù em không áp dụng biện pháp tránh thai nào. Bệnh buồng trứng đa nang có nguy hiểm không?

T.L.T.(Thanh Trì, Hà Nội)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/kho-co-con-do-buong-trung-da-nang-300x200.jpg

Khó có con do buồng trứng đa nang.

ThS.BS Đỗ Đình Tùng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Hội chứng buồng trứng đa nang là một bệnh thường gây ra rối loạn kinh nguyệt và giảm khả năng có thai ở phụ nữ. Bệnh này có cơ chế giống một phần với bệnh đái tháo đường, đó là hiện tượng đề kháng insulin.

Chính đề kháng insulin gây rối loạn chuyển hóa đường, làm đường huyết tăng nên làm xuất hiện bệnh đái tháo đường. Những người có hội chứng buồng trứng đa nang, nếu hiện tại không có bệnh đái tháo đường thì sau này cũng dễ xuất hiện bệnh đái tháo đường hơn những người khác.

Để điều trị cả hai bệnh phải sử dụng các thuốc làm giảm sự đề kháng insulin mà thông thường là dùng để điều trị bệnh đái tháo đường.

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, bạn phải năng tập thể dục, điều chỉnh chế độ ăn uống. Hạn chế chất béo, tinh bột, đường để giảm hiện tượng đề kháng insulin. Càng khống chế được bệnh càng nâng cao khả năng có thai.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top