Buồng trứng đa nang

(khoahocdoisong.vn) - Biểu hiện của buồng trứng đa nang là kinh nguyệt không đều, không theo chu kỳ, kinh thưa, bế kinh liên tục, trước khi bế kinh kinh nguyệt loãng, ít, cơ thể có nhiều lông, mọc nhiều sau thời kỳ dậy thì.

Hỏi: Em gái em lấy chồng được gần 1 năm và chưa có tin vui. Em gái em vốn trước đây kinh nguyệt không đều, người béo, đã đi khám mấy lần và được chẩn đoán mắc buồng trứng đa nang, không biết đây là bệnh gì, điều trị Đông y có tốt không?

Hoàng Oanh (Hà Nội)

Lương y Vũ Quốc Trung

Lương y Vũ Quốc Trung

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y VN) cho biết, biểu hiện của buồng trứng đa nang là kinh nguyệt không đều, không theo chu kỳ, kinh thưa, bế kinh liên tục, trước khi bế kinh kinh nguyệt loãng, ít, cơ thể có nhiều lông, mọc nhiều sau thời kỳ dậy thì. Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang rất hay bị béo phì. Đối với y học cổ truyền, theo các tài liệu và thư tịch không có bệnh danh nào là buồng trứng đa nang. Căn cứ vào triệu chứng và nguyên nhân bệnh lý của đa nang buồng trứng cho thấy, bệnh này có liên quan đến thận hư, đàm ẩm và can uất. 

Đàm thấp quan hệ đến hai tạng tỳ, thận: Tỳ thận âm hư làm cho vận chuyển thủy dịch mất điều hòa, nước tinh không thể phân phát tứ phương tích tụ lại sinh đờm, đờm dính kết lại làm trở ngại cơ chế vận hành thủy dịch, làm tổn thương dương khí, đờm thấp trì trệ, vận khí không suôn sẻ, cơ năng sinh hóa không đủ, kinh nguyệt không đều nên không thể có thai. Đông y có nhiều bài thuốc điều trị bệnh này căn cứ vào tình trạng bệnh thực tế của người bệnh.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top