Buồn vì sắp nghỉ hưu

(khoahocdoisong.vn) - Tình trạng u sầu, buồn tẻ dẫn đến rối loạn cương dương ở người lớn tuổi xảy ra cao nhất trong những năm sắp sửa về hưu và hạ thấp dần đi ít năm sau.

Anh Đỗ Văn Phương, còn gần 1 năm nữa mới nghỉ hưu nên được ưu tiên giảm bớt công việc. Đến cơ quan mọi người thì tất bật, còn anh nhàn nhã đâm ra buồn chán, luôn u uất. Không những thế anh còn thấy tình trạng sinh lý của mình có vấn đề. Đi khám, bác sĩ kết luận anh bị rối loạn cương và khuyên nên sống vui vẻ.

Lời bàn: Các chứng cứ khoa học cho rằng, sự sản xuất nội tiết nhất là testosteron bị suy giảm theo tuổi tác. Sự suy giảm testosterone và các nội tiết khác như hormon tăng trưởng, throxine, melanine, DHEA có thể góp phần vào sự phát triển của tình trạng u sầu, buồn bã dẫn đến rối loạn cương dương ở người lớn tuổi. 

Tình trạng rối loạn cương dương ở tuổi 70 cao gấp 3 lần tuổi 40. Nguyên nhân không chỉ do sự suy giảm nội tiết tố, do bệnh tật… mà  còn do tình trạng cô đơn và buồn tẻ, đơn điệu trong cách sống, cách sinh hoạt của người lớn tuổi. Vì vậy, người già cần sự hỗ trợ nhiều mặt của gia đình và xã hội, tăng thêm các mối quan hệ và giao lưu rộng rãi để bớt trầm cảm, thoát khỏi tình trạng u uất, ức chế. 

GS.TS Đỗ Trọng Hiếu (nguyên Vụ trưởng Vụ Sức khỏe sinh sản, Bộ Y tế)

Theo Đời sống
back to top