Bưởi khổng lồ tiền triệu chỉ để trưng

(khoahocdoisong.vn) - Tết này, loại bưởi nặng từ 7-10kg/quả được khách hàng “săn lùng”. Theo các chuyên gia, loại bưởi này dù có giá hàng triệu đồng nhưng ăn không ngon, mà chỉ cho hình thức đẹp.

Hỏi: Tết này, có loại bưởi nặng từ 7-10kg/quả. Xin hỏi, loại bưởi này ăn có ngon không?

Lê Thị Thục (Hà Nội)

Nghệ nhân trồng bưởi Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ trái cây tạo hình (ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Hậu Giang) cho biết, thị trường quả trưng Tết năm nay có loại bưởi khổng lồ, với cân nặng có quả lên đến cả chục kg. Do bưởi có kích thước khổng lồ, giống cái thúng nên dân địa phương còn gọi là bưởi thúng. Đây là những trái bưởi thu hoạch được từ những gốc bưởi lâu năm, nhiều quả có đường kính lên đến 80cm. 

Bưởi khổng lồ có kích thước lớn gấp 3 đến 4 lần giống bưởi bình thường vì thế số lượng quả trên một cây cũng không nhiều, giá bán cũng khá cao. Quả nhỏ được bán với giá 700.000 đồng/trái, còn những quả to, đẹp mã và có cành, lá thì giá có thể lên đến một triệu đồng. 

 Loại bưởi thúng này rất đẹp nhưng không ngon, có vị chua, ăn rất nhạt. 

ThS Nguyễn Mạnh Khải, Học viện Nông nghiệp cho biết, ở Tuyên Quang cũng có giống bưởi Kỳ Đà quả rất to, được bán từ 400 – 600 nghìn đồng/ quả. Loại bưởi này nổi bật bởi hình dáng “ngoại cỡ”, trung bình mỗi quả nặng từ 6kg – 10kg, vỏ bóng vàng ruộm, nẩy lộc xanh non đẹp mắt. Bưởi Kỳ Đà cũng chủ yếu có giá trị bày bàn thờ chứ ăn không ngon thậm chí có vị nhạt và đắng.

Theo các chuyên gia, chọn bưởi thờ Tết không cần phải quá cầu kỳ hay đắt tiền, mà chỉ cần chọn được quả đẹp, ngon để dâng cúng tổ tiên. Việc lựa chọn loại nào còn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, kích thước bàn thờ, thói quen, nhu cầu của gia chủ.

Theo Đời sống
back to top