Bụng to do màng trinh bít kín

(khoahocdoisong.vn) - Màng trinh bịt kín là một dị tật màng trinh do màng trinh dầy và không có lỗ khiến âm đạo bị vít kín ngay ở lỗ thông ra với âm hộ.

Hỏi: Con tôi 17 tuổi nhưng chưa có kinh nguyệt, bụng ngày một to ra. Gần đây cháu bị đau bụng, gia đình đưa đi khám thì được kết luận: Màng trinh bít kín. Xin hỏi màng trinh bít kín có ảnh hưởng gì tới sức khỏe? Cách chữa trị?

Nguyễn Thị Hà (Thái Nguyên)

BS Lê Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Viện Sức khỏe sinh sản (RAFH): Màng trinh bịt kín là một dị tật  do màng trinh dầy và không có lỗ khiến âm đạo bị vít kín ngay ở lỗ thông ra với âm hộ.

Người bị dị tật về màng trinh, vẫn có hiện tượng trứng rụng hằng tháng, vẫn hình thành chu kỳ kinh nguyệt, nhưng máu kinh không thoát được ra ngoài, hay thoát ra ngoài rất ít. Số máu đọng dư thừa do niêm mạc bị bong tróc, sẽ tích tụ dần trong âm đạo, gây trướng bụng, đau hoặc viêm nhiễm âm đạo, tích máu ở vòi trứng, thậm chí có thể phát triển thành những khối u – túi máu âm đạo -  với khối lượng có thể rất lớn. Túi này đẩy bàng quang về phía trước, trực tràng về phía sau và tử cung lên phía trên, khiến bụng to lên.

Có trường hợp dị tật bịt kín lại ở vị trí cổ tử cung khiến tử cung không thông với âm đạo phía dưới. Máu kinh tụ lại trong tử cung gây nên chứng tích máu, thường kèm với tụ máu trong vòi trứng. 

Trường hợp thứ hai thường kèm theo đau bụng dưới, thoạt tiên chỉ giới hạn trong thời kỳ có kinh, về sau đau thường xuyên, đau tức bụng dưới từng cơn với cảm giác như có vật gì muốn đẩy ra ngoài. Ở phía bụng dưới dọc đường giữa thấy một khối u phát triển, khối lượng tăng dần, có thể tới rốn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản.

Để điều trị, cần rạch mở rộng màng trinh, tháo ra máu đen.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top