Bụng to đầy dịch vì uống nọc bọ cạp xanh

(khoahocdoisong.vn) - Vidatox được thần thánh hóa là thuốc có khả năng giảm đau, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào chứng minh hiệu quả của thuốc này.

Ông Nguyễn Văn T. 67 tuổi (Hà Nội) đi khám trong tình trạng ung thư gan giai đoạn cuối, bụng to đầy dịch, da vàng như nghệ. 

Bệnh nhân cho biết, cách đây 6 tháng phát hiện thấy khối u gan, bác sĩ khuyên mổ nhưng ông không đồng ý, vì có người nói ung thư không được động đến dao kéo. Và lại nghe người ta mách, nọc bọ cạp xanh Cuba là “thần được điều trị ung thư”, các con ông đã góp tiền mỗi tháng 6 triệu mua Vidatox cho ông uống.

Lời bàn: BS Trịnh Thế Cường, Khoa Ung bướu Bệnh viện E cho biết, người bị ung thư thường có tâm lý “có bệnh vái tứ phương”, tìm mua các loại thuốc bổ trợ. Tuy nhiên, họ lại đánh giá thấp nguy cơ tương tác của thuốc bổ trợ với các thuốc điều trị ung thư hoặc tệ hơn là bỏ qua các phương pháp điều trị.

Vidatox được thần thánh hóa là có khả năng giảm đau, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào chứng minh hiệu quả của thuốc này. Trái lại, nghiên cứu gần đây phân tích tác dụng của Vidatox 30 CH trên bệnh nhân ung thư gan (HCC), một loại ung thư đứng hàng đầu ở Việt Nam cho thấy, Vidatox 30 CH làm tăng sinh và xâm lấn của ung thư gan. 

Vi vậy, khi được chẩn đoán ung thư, nên đến bác sĩ chuyên khoa ung bướu để được tư vấn và điều trị sớm.  Không nên nghe lời đồn thổi mua những loại thuốc đắt tiền mà lại ảnh hưởng đến điều trị.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top