Bùng phát thảm họa khủng bố IS ở Mozambique

(khoahocdoisong.vn) - Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố giành được quyền kiểm soát thị trấn Palma, thuộc tỉnh Cabo Delgado, phía đông bắc Mozambique, sau một trận chiến tàn bạo với lực lượng vũ trang địa phương.

Trong cuộc tấn công vào thành phố thị trấn này, những tay súng khủng bố sát hại hơn 55 binh sĩ Lực lượng vũ trang Mozambique và cư dân địa phương. Nhóm khủng bố cũng phá hoại nhiều tòa nhà bị phá hủy và vô số xe cộ. 

Hãng thông tấn Amaq, cơ quan truyền thông của IS đưa ra tuyên bố này cùng bức ảnh các tay súng tham gia cuộc tấn công.

Lực lượng khủng bố IS - Mozambique trong thị trấn Palma

Lực lượng khủng bố IS - Mozambique trong thị trấn Palma

Cơ quan thông tấn của chính phủ Mozambique xác nhận, hàng chục người thiệt mạng trong cuộc tấn công của IS vào Palma.

Đêm ngày 28/3, tập đoàn năng lượng Total của Pháp thông báo tạm dừng công việc xây dựng khu phức hợp chế biến và hóa lỏng khí tự nhiên lớn nhất ở miền nam châu Phi gần thành phố Palma, vừa bị IS chiếm giữ ở Mozambique theo thông báo của Hãng tin AFP trên tài khoản Twitter.

Thị trấn Palma, nơi diễn ra cuộc tấn công của IS

Thị trấn Palma, nơi diễn ra cuộc tấn công của IS

“Ngày 29/3, IS đã chiếm được hoàn toàn thị trấn, súng nổ liên tục trên đường phố và trong các khu dân cư” - Lionel Dyck, giám đốc Tập đoàn Tư vấn Dyck, một công ty quân sự tư nhân ký hợp đồng hỗ trợ cảnh sát Mozambique chống lại lực lượng khủng bố - cho biết.

Dyck nói với Associated Press trong cuộc phỏng vấn trực tuyến: “Có giao chiến ác liệt trên đường phố, trong các khu dân cư khắp thị trấn. Nhóm Dyck có một số trực thăng vũ trang ở Palma, phải sử dụng để giải cứu dân thường bị mắc kẹt và tấn công quân nổi dậy.

“Các nhân viên của Dyck tác chiến trên không, chiến đấu với một số nhóm khủng bố nhỏ và tấn công vào một nhóm khá lớn” - Dyck nói. “Họ đã tham gia cuộc chiến để cứu một vài cảnh sát bị thương. … Chúng tôi cũng giải cứu nhiều người dân bị mắc kẹt, khoảng 220 người”.

Lực lượng khủng bố được trang bị tốt, súng trường tự động AK-47, súng máy RPD và PKM và cả súng cối hạng nặng - Dyck nói.

“Cuộc tấn công này không phải là một bất ngờ. Chúng tôi đã biết gần như chắc chắn, Palma sẽ bị tấn chiếm vào thời điểm những cơn mưa ngừng lại và mùa chiến đấu bắt đầu, đó là lúc này”- ông nói.

“IS đã chuẩn bị cho cuộc tấn công này. Khủng bố đã có đủ thời gian để tập trung quân. Chúng có khả năng chiến đấu vượt trội. Chúng rất hung dữ. Chúng đang sử dụng súng cối. Có nhiều tay súng khủng bố mặc đồng phục màu đen”.

“Đã có rất nhiều vụ hành quyết. Ngay vào ngày đầu tiên, các chàng trai của chúng ta thấy xác những người lái xe tải chở thực phẩm đến Palma. Thi thể của họ nằm cạnh những chiếc xe tải. Họ bị hành quyết tàn bạo".

Dyck cho biết, quân đội chính phủ Mozambique sẽ rất khó khăn khi giành lại quyền kiểm soát Palma.

“Quân đội phải có đủ quân để càn quét qua thị trấn, đi đến từng nhà và phát hiện từng kẻ khủng bố một. Đó là giai đoạn chiến tranh khó khăn nhất” - Dyck nói. “Sẽ rất khó trừ khi có một lực lượng chính quy, có năng lực tác chiến tốt được đưa vào với sự chỉ huy và điều hành tác chiến giỏi để chiếm lại thị trấn đó. Có thể thực hiện, nhưng sẽ không dễ dàng với quân đội Mozambique. "

Một đội đặc nhiệm của Lực lượng Đặc biệt Đường không Hoàng gia Anh (SAS) được triển khai tại Mozambique để tìm kiếm một người đàn ông Anh mất tích sau cuộc tấn công man rợ gần đây của IS ở tỉnh Cabo Delgado.

Theo đó, những kẻ khủng bố IS đã phục kích một nhóm người rời khỏi khách sạn Amarula ở Palma. Một công dân Anh, Adrian Nel, thiệt mạng trong cuộc phục kích. SAS có nhiệm vụ tìm kiếm công dân Anh thứ hai, Phil Mawer, mất tích trong cùng một cuộc phục kích. Các lực lượng đặc biệt được triển khai từ một căn cứ ở Nairobi, Kenya.

Bồ Đào Nha thông báo sẽ triển khai một đơn vị quân đội vào nửa đầu tháng 4 tại Mozambique, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện quân địa phương. Hai quốc gia đã ký một thỏa thuận, cho phép 60 lính đặc nhiệm Bồ Đào Nha đến Mozambique.

Cuộc tấn công của IS buộc tập đoàn năng lượng Total của Pháp phải đình chỉ công việc đối với khu liên hợp chế biến và hóa lỏng khí đốt tự nhiên lớn nhất ở miền nam châu Phi gần Palma.

Hàng nghìn người, bao gồm cả các chuyên gia nước ngoài làm việc trong dự án của Total, đã đào thoát khỏi cuộc tấn công vào Palma đã được di chuyển đến hòn đảo Pemba gần đó. Còn hơn 10.000 người khác đang chờ sơ tán. Các nhà thầu quân sự tư nhân từ Nhóm cố vấn Dyck, Nhóm Exercitus và GardaWorld đang hỗ trợ sơ tán.

Đầu tháng 3, Mỹ ra tuyên bố xác định, phiến quân nổi dậy Mozambique là một tổ chức khủng bố và cho biết đã cử các chuyên gia quân sự đến giúp huấn luyện quân đội Mozambique. Tuyên bố cho biết: “IS-Mozambique, còn được gọi là Ansar al-Sunna (tên địa phương là al-Shabaab ở Mozambique), cùng nhiêu tên gọi khác, đã cam kết trung thành với tư tưởng IS vào đầu tháng 4/2018, được IS-Core thừa nhận là một chi nhánh tháng 8/2019. Kể từ tháng 10/2017, IS-Mozambique, do Abu Yasir Hassan lãnh đạo, giết chết hơn 1.300 dân thường, ước tính hơn 2.300 dân thường, thành viên lực lượng an ninh đã bị giết kể từ nhóm khủng bố này bắt đầu cuộc nổi dậy cực đoan bạo lực. 

Nhóm khủng bố này tiến hành hàng loạt cuộc tấn công quy mô lớn, chiếm được cảng chiến lược Mocimboa da Praia, tỉnh Cabo Delgado. Các cuộc tấn công của IS-Mozambique khiến gần 670.000 người phải di dời khỏi miền bắc Mozambique."

Theo TGO
back to top