Bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp

Cho đến nay cơ quan y tế Anh đã ghi nhận 7 người mắc bệnh đậu mùa khỉ, 4 người mắc gần đây nhất đều là người đồng tính hoặc lưỡng tính, chưa từng du lịch đến châu Phi - khu vực virus hoạt động mạnh.

Hai trong số 4 bệnh nhân quen biết nhau, nhưng không liên quan đến bất kỳ trường hợp nào trước đó. Đây là dấu hiệu cho thấy virus đang lây lan trong cộng đồng lần đầu tiên. Các bệnh viện khuyến cáo nhân viên y tế cảnh giác với các bệnh nhân có biểu hiện phát ban mới.

Tiến sĩ Susan Hopkins, cố vấn y tế chính tại Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA), nhận định đây là hiện tượng hiếm gặp và bất thường.

Tất cả các ca nhiễm ở Anh đều dương tính với virus đậu mùa khỉ Tây Phi, được cho là nhẹ hơn các phiên bản khác. Trong đó, 6 người đang được điều trị tại bệnh viện chuyên khoa ở Newcastle.

Đậu mùa khỉ là virus hiếm gặp, thường lây nhiễm sau khi con người tiếp xúc với loài khỉ. Tỷ lệ tử vong của bệnh là khoảng 10%. Virus có thể xâm nhập qua vết thương ngoài da, đường hô hấp, mắt, mũi hoặc miệng, lây qua giọt bắn hô hấp hoặc dịch thể.

Triệu chứng bệnh xuất hiện trong vòng 5 đến 21 ngày kể từ khi nhiễm virus, bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và mệt mỏi. Biểu hiện rõ ràng nhất là phát ban, thường xuất hiện trên mặt trước khi lan sang các bộ phận khác của cơ thể, sau đó hình thành các tổn thương da, đóng vảy và bong ra.

Bệnh đậu mùa khỉ thường nhẹ, hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục trong vòng vài tuần mà không cần điều trị, song vẫn có thể gây tử vong. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh không có thuốc chữa và vaccine ngăn ngừa.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top