Bụng khó tiêu

(khoahocdoisong.vn) - Thời tiết nóng, ăn uống thất thường, uống nước nhiều sinh đầy hơi, trướng bụng. Trong trường hợp phải làm ngoài trời nhiều, khi khát, háo có thể uống nước vối đun từ lá vối.

Hỏi: Tôi hay bị đầy hơi, không ăn gì, chỉ uống nước mà bụng ấm ách, khó tiêu. Vì làm ngoài trời nên tôi hay khát, tôi có thể uống loại nước nào cho bớt khát mà không đầy hơi được không?

Nguyễn Văn Hải (Thanh Hóa)

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam: Thời tiết nóng, ăn uống thất thường, uống nước nhiều sinh đầy hơi, trướng bụng. Trong trường hợp phải làm ngoài trời nhiều, khi khát, háo có thể uống nước lá vối. Lá vối có tác dụng kiện tỳ, giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt. Chất đắng trong vối kích thích tiết nhiều dịch tiêu hóa, chất tanin bảo vệ niêm mạc ruột, còn tinh dầu có tính kháng khuẩn nhưng không hại vi khuẩn có ích trong ruột.

Khi có cảm giác đầy bụng, khó tiêu có thể lấy một ít lá vối cho vào nấu nước uống. Uống nước đặc thì chỉ nửa tiếng sau sẽ hết triệu chứng đầy bụng, khó tiêu. Mùa hè có nhiều đậu đen, có thể rang đậu đen rồi pha như nước trà uống. Đậu đen có vị ngọt, tính bình, vào hai kinh tỳ và thận, có tác dụng hoạt huyết, giải độc, khu phong, giải độc gan hiệu quả. Uống nước đậu đen rang thường xuyên giúp tiêu hóa tốt.

Theo Đời sống
back to top