Bùn vi sinh

Bùn vi sinh là ý tưởng thuộc về bộ đôi bạn thân Nguyễn Hữu Huy Hào, sinh viên trường Cao đẳng Kỹ thuật – Kinh tế Cần Thơ và Phan Hồng Mức, sinh viên Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ.

Bùn vi sinh có thể sử dụng làm giá thể để trồng rau.

Nhóm tác giả cho biết, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều nhà máy chế biến thủy sản. Chính các nhà máy này đang gây ô nhiễm môi trường bởi lượng bùn thải thải ra môi trường rất lớn. Chính vì vậy, nhóm quyết định tận dụng bùn từ nước thải của các nhà máy chế biến thủy sản làm bùn vi sinh.

Phụ phẩm bùn vi sinh từ bùn thải sẽ vừa giải quyết được ô nhiễm môi trường, vừa mang lại hiệu quả kinh tế. Nhóm tác giả giải thích, nếu tận dụng được nguồn chất thải từ nhà máy chế biến thủy sản sẽ tránh được việc xả những chất độc hại gồm hữu cơ, vô cơ, các loại vi khuẩn, virus, động vật nguyên sinh gây bệnh… ra môi trường; tránh ô nhiễm nguồn nước, không khí.

Ngoài ra, phụ phẩm của quá trình xử lý nước thải chính là bùn vi sinh có thể sử dụng làm giá thể để trồng rau, cây cảnh. Qua phân tích trong bùn vi sinh, lượng NPK tương đương với một số loại phân bón. Hiện giá thị trường sản phẩm bùn vi sinh chỉ bằng một nửa so với giá của phân bón và nếu so sánh với đất sạch thông thường không có phân bón thì chỉ chiếm khoảng 2/3.

T.Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top