Bún dưa hấu, bánh tráng thanh long

(khoahocdoisong.vn) - Đại dịch Covid– 19 khiến nông sản ùn ứ, người nông dân khóc ròng. Sáng tạo đưa dưa hấu, thanh long làm nguyên liệu sản xuất bún, phở của anh Lê Duy Toàn được nhiều người tiêu dùng ủng hộ.

Công nghệ đơn giản

Anh Lê Duy Toàn – Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm Duy Anh (xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TPHCM) cho biết, từ suy nghĩ đơn thuần giúp tiêu thụ dưa hấu và thanh long do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, anh cùng cộng sự đã nghiên cứu thành công 2 sản phẩm là bún dưa hấu và bánh tráng thanh long. Để có công thức hoàn chỉnh sản xuất đến hàng tấn nguyên liệu dưa hấu, thanh long mỗi ngày, anh đã tiến hành thử nghiệm nhiều lần. Trong những lần đầu thử nghiệm, do công thức chưa chuẩn hoặc nhiệt độ sấy chưa phù hợp nên thành phẩm không như mong đợi, sợi bún cứng, màu luộc bị nhạt, ăn không ngon. Phải trải qua 7-8 lần điều chỉnh, Công ty mới cho ra được sản phẩm bắt mắt như hiện tại.

Bún dưa hấu.

Bún dưa hấu.

Anh Lê Duy Toàn cho biết, công thức làm bún dưa hấu, bánh tráng thanh long khá đơn giản. Theo đó, dưa hấu từ Long An và Gia Lai, thanh long từ Bình Thuận sau khi nhập về được lột sạch vỏ, tách hạt, xay nhuyễn rồi trộn chung với bột gạo và gia vị với liều lượng phù hợp để chế biến. Riêng bún dưa hấu có công thức: 40% nước ép dưa hấu (thay cho nước lọc trước đây) và 60% còn lại là bột gạo và các gia vị phù hợp để trộn chung sau đó được ép thành từng sợi bún tươi. Bún tươi được để qua đêm rồi đem rửa lại để tách sợi và tránh dính. Sau đó được mang đi sấy khô trong vòng 4 tiếng và cuối cùng được đặt vào phòng làm mát để đóng gói. Đối với bánh tráng thanh long thì thanh long được nghiền nhỏ, trộn với bột gạo theo tỷ lệ nhất định rồi thực hiện như bánh tráng thông thường. Loại bánh tráng này có thể dùng để ăn ngay như dùng cho các món cuốn, món gỏi.

Anh Toàn cho biết, dù chi phí để mua nguyên liệu tăng cao hơn nhiều nhưng giá bán các sản phẩm này không tăng cao mà dựa trên nguyên tắc cùng chia sẻ. bún dưa hấu 10.000 - 12.000đ/gói 200g và bánh tráng thanh long là 15.000đ/gói 200g, cao hơn loại bình thường (chỉ dùng bột gạo) 5.000đ/gói. Việc cho ra dòng sản phẩm mới này vẫn chưa tính đến chuyện lời lỗ của doanh nghiệp mà chỉ mong hỗ trợ được nông dân nên giá thành rất rẻ và phù hợp với người tiêu dùng.

Bánh tráng thanh long.

Bánh tráng thanh long.

Bánh mỳ, bánh hỏi, bún bò… dưa hấu

Ngay sau khi sản phẩm bún dưa hấu và bánh tráng thanh long ra mắt, chỉ qua một lần chào hàng, 2 sản phẩm này đã được khách hàng Nhật Bản, Hàn Quốc chấp nhận. “Công ty vừa xuất lô bún dưa hấu đầu tiên đi Hàn Quốc khoảng 4 tấn, khách hàng ở Nhật Bản cũng vừa ký đơn 3,5 tấn và khả năng xuất đi Úc 2,5-3 tấn bún dưa hấu, bánh tráng thanh long”, anh Toàn cho biết.

Là đơn vị có thâm niên trong lĩnh vực sản xuất bún, phở, bánh tráng, anh Toàn cho rằng, việc sáng tạo trong chế biến nông sản để gia tăng giá trị là rất cần thiết bởi Việt Nam có thế mạnh về nông nghiệp và nhiều rau quả phải "giải cứu", khách hàng rất chuộng những sản phẩm mới lạ. Hiện nay, Công ty tiêu thụ 1 - 1,2 tấn dưa hấu và 300kg thanh long nguyên liệu mỗi ngày, nếu thị trường tốt, dự kiến có thể nâng lên 4 tấn dưa hấu và hơn 1 tấn thanh long. Thời gian tới, anh Toàn sẽ tiếp tục nghiên cứu để làm mì, bánh hỏi, bún bò Huế bằng dưa hấu. Bên cạnh đó, kết hợp thêm nhiều dòng nông sản khác để gia tăng giá trị nông sản Việt Nam, giúp người nông dân có đầu ra ổn định cho nông sản.

Việc đưa dưa hấu hay thanh long vào chế biến các món ăn vừa tạo ra màu sắc đẹp, giàu dinh dưỡng, được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình. Trước đó, anh Toàn cũng đã có kinh nghiệm kết hợp nhiều loại nguyên liệu như khoai lang, củ dền, cải bó xôi để sản xuất bánh tráng, bún, phở. Theo anh Toàn, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu áp dụng thêm các sản phẩm tương tự. Riêng mỳ, phở, bánh tráng sử dụng nguyên liệu dưa hấu, thanh long sẽ đưa vào thành sản phẩm chính của công ty, thay vì chỉ làm để giúp tiêu thụ. 

Theo Đời sống
back to top