Thứ 5, 15/11/2018

Cánh cửa tri thức

Bụi vũ trụ giữ manh mối về lịch sử hình thành của Hệ Mặt trời

Khám phá - 05/07/2018 10:27
Bụi vũ trụ giữ manh mối về lịch sử hình thành của Hệ Mặt trời
Các nhà khoa học đang truy tìm, phân tích dấu vết của bụi liên hành tinh để tìm hiểu về lịch sử hình thành của Hệ Mặt trời. Những khám phá về bụi vũ trụ luôn kích thích sự tò mò của các nhà nghiên cứu.
bụi vũ trụ

Nguồn ảnh: Space.

Hằng năm có hàng tấn bụi vũ trụ rơi từ không gian vào bầu khí quyển của Trái Đất. Và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã sử dụng máy bay chuyên dụng thu gom những vật liệu này bằng công nghệ dầu silicon để bắt bụi ở độ cao cực cao, trước khi để bụi rơi xuống Trái Đất và gây ô nhiễm.

Một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Hope Ishii, một nhà khoa học vật liệu tại Đại học Hawaii ở Manoa, đang nghiên cứu một loại hạt bụi liên hành tinh thỉnh thoảng cũng hay rơi xuống Trái Đất từ vũ trụ. Những hạt bụi liên hành tinh này chứa các hạt thủy tinh nhỏ với kim loại nhúng và sulfua.

Nhóm nghiên cứu cho thấy rằng, những hạt bụi liên hành tinh này có thể là vết tích liên quan tới những ngày đầu hình thành của Hệ Mặt trời.

Sử dụng kính hiển vi điện tử truyền dẫn qua một kỹ thuật mới, các nhà nghiên cứu đã lập bản đồ các yếu tố khác nhau được phân phối trong bụi liên hành tinh như thế nào.

Họ phát hiện bụi liên hành tinh được tạo thành từ “hạt nhỏ”, là một vật liệu cơ bản xây dựng nên các hành tinh và các ngôi sao trong vũ trụ thưở ban đầu.

Các hạt bụi liên hành tinh này nhỏ hơn 1/100 độ dày của một sợi tóc người, với đường kính chỉ đo được cỡ hàng chục đến hàng trăm nanomet.

Ngoài ra, nhiều hạt bụi liên hành tinh được tạo thành từ “hạt phụ”, được bao quanh bởi các loại carbon khác nhau. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, các loại carbon này phân hủy với nhiệt độ tương đối thấp, có thể có nguồn gốc từ sự tan rã của các sao chổi cha mẹ, từng có mặt trong những buổi đầu tiên của Hệ Mặt trời.

Huỳnh Dũng (theo Sapce, Kiến Thức)

Gửi bình luận

Tiêu điểm

Tác hại của đồ dùng bằng nhựa

(khoahocdoisong.vn) - Hạt vi nhựa tấn công con người, có mặt trong khắp mọi nơi là cảnh báo các nhà khoa học trên thế giới đưa ra. Theo các chuyên gia, hạt vi nhựa có mặt khắp trong mọi nơi. Để hạn chế tác hại thì cách tốt nhất là hạn chế dùng đồ bằng nhựa.

Việt Nam đưa sáng tạo mổ tái tạo màng tim tự thân ra thế giới

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện E (BVE) là đơn vị duy nhất của Việt Nam thực hiện phẫu thuật tái tạo van động mạch chủ (PTTTVĐMC) bằng phương pháp Ozaki – tái tạo màng tim tự thân.

Trị sâu hại không cần thuốc hóa học

(khoahocdoisong.vn) - Muốn trị sâu hại cây trồng không nhất thiết phải sử dụng đến thuốc hóa học độc hại.

Nguyễn Tri Phương quyết tử bảo vệ thành Hà Nội

(khoahocdoisong.vn) - Nguyễn Tri Phương quyết tử bảo vệ thành Hà Nội, một lòng quyết tâm đánh Pháp đến cùng để bảo vệ độc lập dân tộc. Khí phách, lòng tận tụy vì nước, vì dân của ông còn sống mãi.

Đề phòng hanh khô

(khoahocdoisong.vn) - Trong tháng 11, có khả năng xuất hiện khoảng 1 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông. Trong tháng 11 cần đề phòng tình trạng hanh khô, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Chú ý nạp ga cho tủ lạnh

(khoahocdoisong.vn) - Tủ lạnh nhà bạn đang hoạt động bình thường nhưng lại không thấy lạnh hoặc ít lạnh ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm... Có thể do hết gas.

Ngọc trúc trị âm hư

(khoahocdoisong.vn) - Theo Đông y, ngọc trúc vị ngọt, tính hơi hàn; vào phế, vị. Có tác dụng tư âm nhuận phế, sinh tân dưỡng vị, trừ phiền chỉ khát.

Mới nhất

Chữa mất ngủ ở người cao tuổi không dùng thuốc

Sức khỏe A-Z - BS. Hải Châu - 15:25 15/11/2018
(Khoahocdoisong.vn) - Rối loạn giấc ngủ là một triệu chứng thường gặp ở tất cả các nhóm tuổi, nhưng xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, đặc biệt ở người lớn tuổi.

Chuyên gia gợi ý việc tập luyện thể dục đúng cách với người cao tuổi

Sức khỏe A-Z - Hà My – Nguyễn Mai - 15:15 15/11/2018
(khoahocdoisong.vn) - Mùa đông, người già tập thể dục thể thao không đúng khoa học sẽ gây hại cho sức khỏe. Chuyên gia y tế sẽ gợi ý những cách luyện tập đúng, tốt cho sức khỏe người cao tuổi.

Những món ăn này cần kiêng kị khi vào mùa đông

Sức khỏe A-Z - Ngọc Hà - 15:11 15/11/2018
(Khochocdoisong.vn) - Mùa đông năm nay đến sớm hơn 1 tháng, dự báo sẽ lạnh hơn so với 5 năm qua, cần tránh ăn ngay những món ăn này từ tiết Lập đông để cả mùa đông bớt bị đau ốm.

Ăn óc heo và tủy heo có chữa bệnh đau đầu?

Đông y - 15:06 15/11/2018
(Khoahocdoisong.vn) - Xét về hàm lượng dinh dưỡng tổng thể, óc heo và tủy heo chỉ là loại thực phẩm bình thường không tốt bằng gan, tim, các loại thịt, cá.

Ăn nhạt quá có nguy hiểm?

Sức khỏe A-Z - TS.BS. Vũ Đức Định - 15:03 15/11/2018
(Khoahocdoisong.vn) - Ăn quá nhiều muối đã được chứng minh là có hại đối với tim mạch và huyết áp nhưng ăn nhạt quá dẫn đến thiếu muối thì cũng nguy hiểm không kém.

Nên uống trà xanh vào lúc nào?

Sức khỏe A-Z - 14:54 15/11/2018
(Khoahocdoisong.vn) - Không ít người đang dùng sai thứ thức uống phổ biến và rất có lợi với sức khỏe này.

Việt Nam đưa sáng tạo mổ tái tạo màng tim tự thân ra thế giới

Y học và đời sống - Thúy Nga - 14:50 15/11/2018

Viettel sẵn sàng chuyển mạng giữ số cho 70 triệu khách hàng

Tin khoa học - Quảng Thông - 14:03 15/11/2018
(khoahocdoisong.vn) - 70 triệu khách hàng Viettel, chiếm 55% tổng thuê bao của tất cả các nhà mạng, được chuyển đổi thành công qua hệ thống cơ sở dữ liệu chuyển mạng giữ số.

Tác hại của đồ dùng bằng nhựa

Khoa học thường thức - Bảo Khánh - 14:00 15/11/2018

Microchip đẩy mạnh phát triển các nút mạng IoT từ xa

Khám phá - 14:00 15/11/2018
(khoahocdoisong.vn) - Công nghệ LoRa® (Long Range) sẽ mở rộng phạm vi bao phủ của Internet of Things (IoT) bằng cách kết hợp khả năng kết nối không dây tầm xa với mức tiêu thụ điện năng thấp.

Ăn nhiều hoa quả vẫn có thể bị thừa cân béo phì

Đông y - 09:14 15/11/2018
(Khoahocdoisong.vn) - Hoa quả rất tốt cho sức khỏe, hỗ trợ trong việc giảm cân tuy nhiên nếu ăn nhiều hoa quả không đúng cách sẽ bị thừa cân béo phì.

Chiêu hay để ăn món nướng an toàn

Sức khỏe A-Z - Thanh Loan - 09:11 15/11/2018
(Khoahocdoisong.vn) - Các món nướng như thịt xiên nướng, chân gà nướng, lòng nướng, nầm nướng… luôn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đồ nướng cũng tiềm ẩn nguy cơ ung thư.

Khi côn trùng đốt, chớ lạm dụng mẹo dân gian

Sức khỏe A-Z - 09:07 15/11/2018
(Khoahocdoisong.vn) - Một vết cắn, châm hoặc đốt của côn trùng có thể gây hại cho sức khỏe. Nhiều khi việc lạm dụng mẹo xử lý khi côn trùng đốt lại khiến tình trạng nặng nề hơn.

4 bài tập thu gọn vòng 2 cấp tốc

Sức khỏe A-Z - An Ngọc Hoa - 08:59 15/11/2018
(Khoahcdoisong.vn) - 4 bài tập thể dục cực kì đơn giản nhưng hiệu quả sau đây, bạn sẽ có một vòng 2 thon gọn và săn chắc một cách nhanh chóng.

Thuê bao 11 số chính thức 'khai tử'

Cánh cửa tri thức - 08:55 15/11/2018
(Khoahocdoisong.vn) - Từ 0h00 ngày 15/11, nếu khách hàng không đồng bộ danh bạ điện thoại 11 số về 10 số sẽ không thể liên lạc được với các thuê bao này.
Thông tin tòa soạn