Bức xạ tia cực tím ở mức cao, nên đội mũ ngay cả khi trời râm

Theo dự báo, từ ngày 28-30/11, chỉ số tia cực tím cực đại ở khu vực Bắc Bộ, Nam Bộ có lúc ở mức cao, nên chú ý bảo vệ sức khỏe ngay cả khi trời râm.

Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím, từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao, gây bỏng trong thời gian 25 phút và từ 11 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ.

tia-cuc-tim.jpg
Ngay cả khi trời nhiều mây, khi ra ngoài trời, người dân cần đội mũ rộng vành, đeo kính râm để bảo vệ da và mắt. Ảnh minh họa.

Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong ngày 28/11, chỉ số tia cực tím cực đại ở các tỉnh, thành phố phía Bắc phổ biến ở mức nguy cơ gây hại trung bình đến cao; ở khu vực Trung và Nam Bộ phổ biến ở ngưỡng nguy cơ gây hại thấp đến trung bình.
Tia cực tím tại Hải Phòng, Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và Hà Nội ở mức cao lúc 12h, riêng Hải Phòng từ 11-12h.
Theo các chuyên gia, không phải chống tia cực tím chỉ là chống nắng vì trong ánh nắng mặt trời, chỉ có 10% là tia cực tím. Vào những ngày mưa hoặc nhiều mây, tia UVA (có bước sóng 315nm - 380nm) vẫn hoạt động âm thầm, có thể xuyên qua mây mù và gây ra các tổn thương da đáng kể trong một thời gian dài. Tia UVB (có bước sóng 280nm - 315nm), gây say nắng, tổn thương làm đen da.
Vì thế, ngay cả khi trời nhiều mây, khi ra ngoài trời, người dân cần mặc quần áo bảo hộ, dùng mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai, đeo kính râm để bảo vệ mắt.

Nên lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng, độ hấp thụ tia cực tím từ 99 - 100% sẽ bảo vệ tốt nhất cho mắt và vùng da xung quanh.

Đặc biệt, nên sử dụng kem chống nắng đều đặn, ngay cả khi trời nhiều mây, nhất là chú ý trong khung giờ bức xạ tia cực tím gây hại cao nhất.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top