Bức tranh lợi nhuận của 3 nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam

Ba nhà phân phối Savico, Haxaco và City Auto có tổng doanh thu cả năm 2020 đạt 27.375 tỷ đồng, tuy nhiên mức lợi nhuận rất thấp, chỉ đạt 1 - 2%.
Bức tranh lợi nhuận của 3 nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam 1

Đại lý Toyota Long Biên bên trong khuôn viên trung tâm thương mại Savico Mega Mall tại đường Nguyễn Văn Linh, Hà Nội. Ảnh: Lam Anh

Tâm lý thắt lưng buộc bụng trong năm 2020 tác động rõ rệt đến thị trường ô tô, phản ánh trên báo cáo tài chính của các nhà phân phối ô tô hàng đầu tại Việt Nam, gồm Savico, Haxaco và City Auto.

Năm 2020, ba nhà phân phối ô tô lớn nhất tại Việt Nam - đều đã niêm yết trên sàn chứng khoán - có tổng doanh thu là 27.375 tỷ đồng, trong đó Savico đạt 16.130 tỷ đồng, City Auto đạt 5.675 tỷ đồng và Haxaco ghi nhận doanh thu 5.570 tỷ đồng.

Mặc dù giá bán ô tô liên tục giảm, nhưng sức mua bị níu kéo bởi tâm lý giữ tiền để “trú ẩn” trong đại dịch khiến tổng tổng doanh số bán hàng toàn thị trường giảm 8%, theo số liệu của VAMA.

Công ty CP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) là nhà phân phối nhiều nhãn ô tô như Toyota, Volvo, Honda, Mitsubishi - cho rằng trong năm qua, đại dịch cũng tác động gây ra sự cạnh tranh khốc liệt về giá, là một trong những nguyên nhân khiến các chỉ tiêu tài chính thụt lùi.

Tổng kết cả năm ngoái, doanh thu của Savico - nhà phân phối ô tô hàng đầu tại Việt Nam, chỉ đạt 16.130 tỷ đồng (giảm 12% so cùng kỳ) và lợi nhuận đạt khiêm tốn ở mức 224 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận chỉ là 1,38%.

Báo cáo tài chính của Công ty CP City Auto - một trong các nhà phân phối lớn của cả Ford và Huyndai cũng ghi nhận doanh thu cả năm giảm 11%, đạt 5.675 tỷ đồng.

Sau khi trừ giá vốn và các khoản chi phí bán hàng, trả lãi ngân hàng, lương thưởng cho nhân viên, doanh nghiệp này lỗ thuần hơn 4 tỷ đồng.

Đầu năm ngoái, City Auto đã dự báo sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Các nhà sản xuất và phân phối vì thế phải có chính sách giảm giá liên tục, khiến tỷ suất lợi nhuận không ngừng đi xuống.

Trong văn bản gửi Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, ban lãnh đạo City Auto giải trình ngắn gọn nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh tăng trưởng âm là sản lượng xe bán ra giảm.

Một trường hợp tăng trưởng doanh thu bất chấp đại dịch là Công ty CP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco), nhà phân phối Mercedes-Bens hàng đầu tại Việt Nam, ghi nhận doanh thu cả năm gần 5.570 tỷ đồng (tăng 8%) và lãi sau thuế 125 tỷ đồng (tăng 150%).

Lãnh đạo Haxaco tiết lộ rằng doanh nghiệp cũng tranh thủ cơ hội khi Chính phủ ban hành nghị định về giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước, nên cả 4 đại lý thuộc Haxaco đều vượt chỉ tiêu doanh số.

Tuy nhiên, với tỷ suất lợi nhuận chỉ 2,24% của Haxaco, 1,38% của Savico và tăng trưởng âm của City Auto, cho thấy bức tranh lợi nhuận của các nhà phân phối ô tô không mấy sáng sủa, trong bối cảnh sức mua có dấu hiệu đi xuống, ngay từ quý đầu năm nay.

Theo xe.baogiaothong.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top