Bữa ăn rẻ vẫn giàu dinh dưỡng

Bữa ăn rẻ vẫn giàu dinh dưỡng không khó. Ở nông thôn hay thành thị thì một bữa ăn đều phải đảm bảo đủ 4 nhóm dinh dưỡng hay nói đơn giản, mỗi bữa ăn nên có đủ 4 món: Món ăn cung cấp đủ năng lượng cho mọi hoạt động chủ yếu dựa vào chất bột: gạo (cơm ngon, dẻo, chín tới), ngô, bột mì…; Món ăn chủ lực giàu đạm, béo: thịt, cá, trứng, đậu, vừng, lạc; Món rau quả cung cấp cho cơ thể vitamin, chất khoáng và chất xơ; Món canh cung cấp nước cho cơ thể…

Hỏi: Tôi ở nông thôn nhưng giá cả sinh hoạt cũng gần như thành thị. Hàng ngày tôi vẫn ra chợ mua thực phẩm, chỉ có rau là nhà tự trồng. Mang tiếng chợ quê nhưng cá, thịt đều đắt, đôi khi giá cao hơn cả thành phố, thành thử chế biến món ăn hàng ngày cho gia đình rất khó. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi các loại thực phẩm ngon, bổ, rẻ để có bữa ăn hợp túi tiền.

Nguyễn Thị Huề (Hà Nam)

giàu dinh dưỡng

Tép đồng giàu dinh dưỡng.

BS. Cao Thị Hậu, nguyên GĐ Trung tâm Giáo dục dinh dưỡng cho biết, ở nông thôn hay thành thị thì một bữa ăn đều phải đảm bảo đủ 4 nhóm dinh dưỡng hay nói đơn giản, mỗi bữa ăn nên có đủ 4 món: Món ăn cung cấp đủ năng lượng cho mọi hoạt động chủ yếu dựa vào chất bột: gạo (cơm ngon, dẻo, chín tới), ngô, bột mì…; Món ăn chủ lực giàu đạm, béo: thịt, cá, trứng, đậu, vừng, lạc; Món rau quả cung cấp cho cơ thể vitamin, chất khoáng và chất xơ; Món canh cung cấp nước cho cơ thể.

Ngoài các món chính trong bữa ăn thì món tráng miệng và nước uống cũng nên được quan tâm. Khi thịt, cá đắt thì có thể thay thế bằng tép, cá nhỏ, trứng, đậu…đều là món ăn rẻ tiền, giàu dinh dưỡng. Mỗi bữa ăn nên dùng khoảng 15- 20 loại thực phẩm khác nhau.

Nếu khéo chế biến, lượng tiền ít ta vẫn có bữa ăn ngon. Ví dụ, trong thực đơn nên có món canh chua cá, canh cua nấu mồng tơi, món xào hỗn hợp, món nộm…Những món ăn này gia đình nào cũng có thể làm được, bản thân trong một món ăn lại có nhiều loại thực phẩm khác nhau nên rất tốt cho cơ thể.

PV ghi

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top