BS Nguyễn Trần Kiên: Stress khiến nhiều người rối loạn "bản lĩnh đàn ông”

(khoahocdoisong.vn) - Xã hội hiện đại, căng thẳng tâm lý, thay đổi về lối sống, các bệnh rối loạn chuyển hóa – tim mạch khiến cho nhiều đàn ông Việt bị rối loạn cương dương. Bác sĩ Nguyễn Trần Kiên, giảng viên Đại học Y Hà Nội, nguyên thành viên Hội đồng Chuyên môn kỹ thuật Chuyên ngành Nội tiết, Bộ Y tế đã có cuộc trao đổi với độc giả KH&ĐS về chứng bệnh này.

Nhiều nam giới trẻ cũng rối loạn

Số lượng nam giới mắc các bệnh về nam khoa nói chung và rối loạn cương dương nói riêng ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Bác sĩ có nhận xét gì về điều này?

Trước đây, khái niệm “đi khám bệnh nam khoa” còn khá mới mẻ kể cả với bệnh nhân và thầy thuốc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc hiểu biết về bệnh đã được nâng cao hơn – cộng thêm với sự tăng lên của các cơ sở khám chữa bệnh nam khoa đã làm cho tỷ lệ được phát hiện mắc các bệnh lý về nam khoa nói chung và rối loạn cương dương nói riêng ngày càng gia tăng một cách đáng kể. 

Bên cạnh đó, sự gia tăng và trẻ hóa của nhóm bệnh nhân mắc các bệnh lý nội tiết chuyển hóa – tim mạch như quá cân – béo phì; đái tháo đường, tăng huyết áp cũng là một nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ rối loạn cương dương.

Tỷ lệ mắc stress gia tăng cùng với lối sống không lành mạnh cũng là một nguyên nhân làm tăng tỷ lệ rối loạn cương dương. Do đó, tại Việt Nam, tình trạng này ngày càng phổ biến và có xu hướng trẻ hóa. Nam giới ở độ tuổi 18 - 20 cũng có nguy cơ mắc bệnh, thậm chí còn có chiều hướng gia tăng mạnh.

Trong nhịp sống hiện đại, nguyên nhân stress có ảnh hưởng nghiêm trọng không thưa bác sĩ?

Theo thống kê của Bộ Y tế, tại Việt Nam có khoảng 15% dân số mắc các rối loạn tâm thần phổ biến liên quan tới stress. Thậm chí, trong thực tế, con số này còn lớn hơn và ngày càng gia tăng. Các vấn đề rối loạn tâm lý, tâm thần, rối loạn lo âu, hoảng sợ, trầm cảm… liên quan đến stress có thể gây ra những hệ lụy lớn và ảnh hưởng tới khả năng cương dương ở nam giới. Stress gây giảm ham muốn tình dục, ngoài ra còn làm ảnh hưởng tới nồng độ các chất như testosterone, adrenalin… gây ra rối loạn cương dương, thậm chí có thể ảnh hưởng tới khả năng cực khoái… Vì vậy, có thể nói stress là một trong những nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến phong độ “chăn gối” của đàn ông.

Ở tuổi trung niên, phong độ của đàn ông không chỉ phụ thuộc vào sự suy giảm testosterone mà  còn chịu ảnh hưởng bởi các bệnh nội tiết – chuyển hóa, tim mạch...?

Do sự thay đổi lối sống một cách nhanh chóng nên tỷ lệ mắc các bệnh về Nội tiết – Đái tháo đường – Tim mạch ngày càng tăng lên và trẻ hóa. Bệnh tim mạch và rối loạn chuyển hóa có liên quan mật thiết với nhau. Cụ thể, bắt đầu từ quá cân béo phì, vòng bụng lớn sẽ sinh ra đề kháng insulin (hiện tượng insulin giảm tác dụng) từ đó dẫn đến một loạt các bệnh nằm trong bệnh cảnh là Hội chứng chuyển hóa như đái tháo đường, tăng huyết áp, mỡ máu, gout, tổn thương cầu thận và thậm chí có thể rối loạn cương dương. Các bệnh nhân có bệnh chuyển hóa gồm béo phì, đái tháo đường và tim mạch lại có nguy cơ cao các rối loạn về tâm lý, như stress, trầm cảm, lo âu… Các rối loạn tâm lý này lại càng làm cho tình trạng rối loạn cương dương trở nên trầm trọng hơn. Như vậy, thì các vấn đề này có liên quan mật thiết với nhau, cái nọ xoắn vào cái kia – thúc đẩy và làm nặng tình trạng lên. Chúng có mối tương hỗ 2 chiều, tương tác và liên quan chặt chẽ ở một người bệnh. Đó chính là lý do làm cho tỷ lệ mắc rối loạn cương dương ngày càng tăng và trẻ hóa.

Ngày càng nhiều đàn ông trẻ rối loạn cương dương do stress. (Ảnh minh họa)

Ngày càng nhiều đàn ông trẻ rối loạn cương dương do stress. (Ảnh minh họa) 

Không tùy tiện sử dụng testosterone

Rối loạn cương dương có nguy hiểm không, thưa bác sĩ?

Cần phải nhấn mạnh một điều rằng không ai chết vì bản thân rối loạn cương dương. Nhưng bệnh nhân có thể tử vong do những nguyên nhân gây ra rối loạn cương dương, đó là xơ vữa động mạch và trầm cảm. Xơ vữa động mạch ngày càng trở nên là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới. Trầm cảm cũng có thể làm cho bệnh nhân tử vong do tự sát. Do đó, đối với những bệnh nhân rối loạn cương dương, chúng ta phải loại trừ các trường hợp tiềm ẩn sẵn nguyên nhân gây tử vong. 

Vậy, khi nào thì nam giới cần tìm đến bác sĩ?

Rõ ràng là “phòng bệnh hơn chữa bệnh” nên các đấng mày râu cần áp dụng những biện pháp dự phòng nâng cao sức khỏe thay vì đợi đến khi có rối loạn cương dương xuất hiện mới đi khám. Việc chữa trị rối loạn cương dương không chỉ có ích lợi đối với anh em, mà còn góp phần nâng cao hạnh phúc gia đình. Ngoài ra, việc đi khám sớm rối loạn cương dương, còn nhằm phát hiện ra những nguyên nhân nguy hiểm đứng sau như xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, bệnh mạch não, bệnh động mạch chi dưới, những trường trường hợp trầm cảm có nguy cơ tự sát... Khi đi khám các anh em nên đưa theo vợ hoặc bạn tình để bác sĩ có thể khai thác thông tin thêm để có phương án phù hợp và tối ưu.

Nhiều người tự mua thuốc tăng cường testosterone và các thuốc cường dương để sử dụng. Điều này có ảnh hưởng gì không thưa bác sĩ?

Khả năng tình dục được coi là một khía cạnh chủ yếu làm nên bản lĩnh đàn ông, chính vì vậy, nhiều người khi gặp rối loạn hoặc yếu sinh lý có xu hướng tìm đến sự hỗ trợ của các loại thuốc giúp cường dương, tăng cường bản lĩnh phái mạnh mà bất chấp hậu quả về sau. Về cơ bản thì các loại thuốc này sẽ chỉ có tác dụng nhất thời, không có tính hiệu quả lâu dài và không điều trị căn nguyên, nguồn gốc của hiện tượng yếu sinh lý.

Cần nhắc thêm rằng để việc điều trị rối loạn cương dương bền vững cần phải điều trị nguyên nhân gốc rễ của rối loạn cương dương đã kể ở trên, chứ không chỉ dùng đơn độc các loại thuốc cường dương. Việc chỉ định dùng thuốc phải hết sức cân nhắc sau khi khám bệnh, xét nghiệm máu và làm các thăm dò cần thiết để tránh những tác dụng phụ của thuốc gây ra. Về lâu dài, sử dụng thuốc cường dương tùy tiện có thể gây ra nhiều tác dụng phụ gồm: Suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản; Gây liệt dương nặng hơn về sau; Các tác dụng phụ của thuốc như chóng mặt, buồn nôn, choáng váng, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng.    

Vậy để phòng tránh và cải thiện phong độ, các quý ông phải làm gì thưa bác sĩ?

Trước tiên phải có lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ, tập thể dục, chơi thể thao, tránh cho mình các stress (kể cả các stress tích cực). Định kỳ đi khám sức khỏe. Chỉ sử dụng testosterone để điều trị khi rối loạn cương dương do thiếu hụt lượng testosterone khi có chỉ định kết quả xét nghiệm testosterone huyết thấp. Hãy thu xếp công việc khoa học để giải tỏa các vấn đề tâm lý và buông bỏ mọi thứ khi về đến nhà. Để chuyện ấy thăng hoa hơn, các quý ông cũng nên thử trải nghiệm những tư thế quan hệ mới.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Nếu có rối loạn cương dương, cần tới ngay các cơ sở y tế đế tìm nguyên nhân gốc ẩn sau bệnh lý.

Nếu có rối loạn cương dương, cần tới ngay các cơ sở y tế đế tìm nguyên nhân gốc ẩn sau bệnh lý.

Theo Đời sống
back to top