BS Nguyễn Lân Hiếu: Cách đếm số ca F0 hiện không còn hợp lý

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, cách đếm số ca nhiễm (FO) để phân cấp độ dịch là "hoàn toàn không hợp lý" trong giai đoạn này.

Ngày 15/1, PGS. TS, đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nêu quan điểm cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, cách đếm số ca nhiễm (FO) để phân cấp độ dịch là "hoàn toàn không hợp lý".

bs-nguyen-lan-hieu.jpg
PGS. TS, đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Diên Hồng.

Lý do là vì, con số đó đã không chính xác vì tỷ lệ làm xét nghiệm PCR là rất nhỏ so với số ca mắc mới trong cộng đồng. Ví dụ như Bình Dương ngày 15/1 thông báo có 106 ca được xét nghiệm PCR khẳng định, trong khi đó số thu dung điều trị trong ngày là 391.

Con số đấy lại càng không có ý nghĩa dự đoán, tiên lượng mức độ dịch. Ví dụ quy định trên 150 ca / 100 nghìn dân là mức độ 3, màu cam, nhìn kết quả công bố Hà Nội ngày 15/1 có 8 quận, huyện dao động quanh con số này (Tây Hồ 149, Hai Bà trưng 148, Hoàn Kiếm 147, Đống Đa 147…).

Vậy những quận này được mở hàng ăn uống tại chỗ còn quận 150 ca lại phải bán mang về. Đóng mở như thế rất khó để chạy theo được, chưa kể cấp độ dịch còn phân đến tận cấp phường.

Từ những phân tích đó, theo ông Hiếu cho biết, cách phân mức độ dịch là rất cần thiết nhưng cần thực chất, phù hợp theo từng giai đoạn.

Ví dụ hiện nay nỗi lo lắng nhất không phải là người bị nhiễm mà là những ca tăng nặng không có giường hồi sức. Nên lấy chỉ tiêu giường ICU (giường, phương tiện, nhân lực đi kèm) còn trống tại địa phương để đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch.

Theo đánh giá của Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, số giường thực sự còn trống ở Hà Nội khoảng 20%, đánh giá cấp độ vàng là hợp lý.

Nếu tỷ lệ này tiếp tục giảm cần 2 giải pháp hoặc nâng cấp độ dịch và/hoặc mở thêm các giường hồi sức ở các bệnh viện có kinh nghiệm hồi sức và đã từng vào Nam trong thời gian vừa qua như Bạch Mai, Việt Đức, Viện E, 108 …

Việc giữ tỷ lệ tử vong thấp không phải là số chết/ số ca nhiễm (hiện nay đang công bố là 1.8%).  Chẳng hạn, ngày 14/1, tỉnh Bình Dương chỉ có 2 ca tử vong, nhưng nếu tính trên số ca nhiễm được phát hiện nhờ xét nghiệm (106 ca), thì tỷ lệ tử vong vẫn là 2%.

"Cần sử dụng và phân tích tỷ lệ tử vong trong phòng hồi sức cấp cứu. Hiện nay chúng tôi đang phấn đấu giảm dưới 50% (trong đỉnh dịch con số này xấp xỉ 90% ở các bệnh nhân thở máy xâm nhập)", ông Hiếu nêu và cho rằng, nếu giữ được màu vàng, hạ xuống màu xanh là có thể bảo vệ người dân, bình yên đón Tết.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top