Brussels – “Rừng trong thành phố”

Brussels, thủ đô của Vương Quốc Bỉ, là nơi đặt trụ sở chính của EU, EC, NATO và 1.000 tổ chức cùng 2.000 tập đoàn quốc tế. Vì vậy, một cách không chính thức, người ta gọi Brussels là thủ đô của châu Âu.

Ngoài vị trí địa lý là trung tâm của châu Âu và nổi tiếng về danh lam thắng cảnh như quảng trường Grand Palace, tượng Manneken Pis (cậu bé đứng tè), các đặc sản như sôcôla, bia Bỉ, Brussels còn được mệnh danh là “rừng trong thành phố” và “lá phổi xanh” vì môi trường xanh của mình với 8.000ha được phủ xanh bởi các cánh rừng.

Đến với Brussels nhiều lần, tôi không khỏi ngỡ ngàng vì môi trường xanh, sạch ở đây. Rừng và công viên, cây xanh và hoa ở khắp mọi nơi. Trên đường đưa trẻ con đi học, cho đến các khu rừng gần nhà, ở đâu cũng là màu xanh mát mắt.

Cây rừng phủ kín trên đồi, tràn xuống các thung lũng và xen cả vào trong phố. Rừng rất sạch sẽ với những con đường trải nhựa, hoặc lát đá, uốn lượn dưới hàng cây. Chẳng ngạc nhiên khi Brussels được đánh giá là thủ đô xanh nhất của châu Âu.

Rừng gắn bó với người dân Brussels. Những rừng cây xanh lớn ở Brussels điều hòa thời tiết nơi đô thị, cũng là nơi dân Brussels đến cắm trại, nghỉ ngơi vào cuối tuần, thậm chí hàng tuần, tại khu rừng Bois de la Cambre gần nơi tôi ở đều có sự kiện như ngày hội gia đình, ngày thể thao, các lễ hội, các lễ hội âm nhạc dành cho học sinh, sinh viên…

Người dân Brussels yêu thích thiên nhiên và thể thao. Dù đó là trời âm u, mưa hay nắng, dù là trưa hay chiều tối, tôi vẫn thấy có nhiều người tranh thủ chạy bộ, đạp xe đạp, trẻ em đá bóng sau giờ đến trường, các cụ già từng đôi lững thững thả bộ trên các đường mòn trong rừng, sinh viên mang sách ra học, các gia đình đi cùng các em nhỏ vui chơi, đùa nghịch với chim chóc, vịt, thiên nga gần bờ hồ. Khung cảnh rất bình yên, nhẹ nhàng, lãng đãng…

Và tôi cũng tập sống như người dân Brussels, tận hưởng cảm giác hoà mình với thiên nhiên. Hằng ngày tôi đều đi đến rừng để thở, chạy, tập thể dục, đọc và thư giãn…

Và bao nhiêu lo lắng, buồn bực, phiền não… theo từng nhịp chạy, biến mất, chỉ còn lại một sự sảng khoái tuyệt vời ngắm nhìn “lá phổi xanh” của Brussels.

Đan Như

(tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top