Bột tảo “thần kỳ” giúp tôm tăng trưởng nhanh chóng

(khoahocdoisong.vn) - Loài tảo có tên gọi Chlorella được sinh viên tổng hợp bằng cách sấy ở nhiệt độ cao, thu hồi tảo ở dạng bột và phối trộn với thức ăn của tôm, giúp tôm tăng trọng nhanh, tăng sức đề kháng.

Loài tảo có tên gọi Chlorella được sinh viên tổng hợp bằng cách sấy ở nhiệt độ cao, thu hồi tảo ở dạng bột và phối trộn với thức ăn của tôm, giúp tôm tăng trọng nhanh, tăng sức đề kháng. Dự án “Bột tảo nguyên liệu” do 4 sinh viên: Lê Thị Ngọc Châu, Nguyễn Công Danh, Nguyễn Thị Cẩm Thi và Nguyễn Phúc Vinh, khoa kỹ thuật thực phẩm và môi trường, ĐH Nguyễn Tất Thành nghiên cứu.

Lê Thị Ngọc Châu, trưởng nhóm chia sẻ, hàm lượng protein trong tảo có thể lên tới 60% đến 90%. Ngoài ra, tảo còn có các chất làm tăng sức đề kháng, phòng dịch bệnh cho tôm. Từ lý do đó, nhóm tiến hành nuôi cấy, tăng sinh tảo trong phòng thí nghiệm, sau đó sấy và thu hồi sinh khối tảo này dưới dạng bột. Nhóm đã tiến hành thực nghiệm sản phẩm bằng cách phối trộn với thức ăn của tôm theo một tỉ lệ nhất định và cho tôm ăn. Kết quả thử nghiệm cho thấy, tôm tăng kích thước nhanh hơn, khỏe mạnh hơn, màu tôm đạt tiêu chuẩn cao hơn. Đây là cơ sở quan trọng để nhóm tiếp tục xây dựng mô hình sản xuất bột tảo làm thức ăn cho tôm ở quy mô công nghiệp. Hiện ở quy mô phòng thí nghiệm, mỗi ngày nhóm chỉ có thể sản xuất từ 300g đến 400g bột tảo (1000 lít nước chứa tảo sản xuất được 1kg bột tảo). Mỗi hộp bột tảo tổng hợp được có trọng lượng khoảng 200g được nhóm bán với giá 100.000 đồng. Vì thế nhóm mong muốn được hỗ trợ để sản xuất với quy mô lớn hơn.

Phong Lâm

Theo Đời sống
back to top