Bột sắn dây nên uống sống hay chín?

Bột sắn dây là thức uống hầu hết gia đình nào cũng có sẵn để thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Tuy nhiên, uống sống hay chín tốt hơn không phải ai cũng biết.

Không nên uống quá 1 ly nước sắn dây sống mỗi ngày.

Theo TTUT Lê Hữu Tuấn, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết, bột sắn dây có tác dụng rất tốt: thanh hạ nhiệt, cải thiện lưu lượng tuần hoàn não và động mạch vành tim, hạ huyết áp, chống loại nhịp tim, chống lão hóa, làm giảm đường huyết, điều hòa rối loạn lipid máu, giải độc, bảo hộ tế bào gan, chống lão hóa và ung thư… Bột sắn có thể hòa sống với nước uống giải khát hoặc nấu chín lên ăn như chè hay chế biến thành món súp. Tuy nhiên, mỗi cách chế biến lại có những ưu nhược điểm riêng.

Theo Đông y, uống bột sắn dây sống hay chín cũng tùy thuộc vào từng thể trạng người dùng. Uống sống bột sắn dây là cách tốt nhất tận dụng giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng sẵn có trong sắn dây. Đây cũng là cách uống đơn giản dễ làm nhất. Khi nấu chín, bột sắn dây bị giảm dược tính đi khá nhiều, kèm theo đó lượng dinh dưỡng bị giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, nấu chín lại an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Chế biến thành súp hay các món ăn cũng tương tự như nấu chín nhưng dược tính mất đi nhiều.

Vì vậy, Đông y có quy định uống sống hay chín bột sắn dây cho tùy từng đối tượng. Trẻ em, phụ nữ mang thai bị lạnh hay người bụng dạ yếu nên dùng bột nấu chín. Bột sắn dây chín chuyển thành dịch nhão nhờ khả năng hồ hóa nên dễ tiêu hơn. Bột sắn dây sống có tính hàn rất mạnh. Hệ thống tiêu hóa của trẻ em, phụ nữ mang thai hay người thể hàn uống sống dễ bị các tác động không tốt như lạnh bụng, tiêu chảy… Bột được quấy chín sẽ làm giảm bớt tính hàn, dễ ăn và dễ tiêu hơn nhưng cũng giữ được một phần tính mát của dược liệu.

Khi bị táo bón do cơ địa nóng hoặc do cơ thể hấp thụ quá nhiều đồ ăn nhiều đạm, gây nên tình trạng khó tiêu thì ăn bột sắn quấy chín 1-2 ngày sẽ có hiệu quả. Có thể chế biến thành các món chè, các món soup cho thay đổi khẩu vị. Những người sốc nhiệt, tụt huyết áp thì không được uống sống bột sắn dây. Phụ nữ động thai cũng kiêng uống sắn dây sống. Dù bột sắn dây tốt cho cơ thể cũng không nên uống quá 1 ly nước sắn dây/ ngày để cơ thể hấp thụ dưỡng chất từ từ, không bị lạnh bụng.

Hồng Linh

Theo Đời sống
Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Khi bị đau nhức xương khớp, ngoài việc chữa trị cũng nên bổ sung các thực phẩm giúp bệnh nhanh khỏi.
back to top