​​​​​​​Bột ngọt có an toàn?

(khoahocdoisong.vn) - Bột ngọt đã được xác nhận bởi nhiều tổ chức uy tín là an toàn, được phép sử dụng như là một phụ gia thực phẩm.

Hỏi: Tôi vẫn hay nêm bột ngọt khi nấu ăn. Tôi có nghe 1 vài thông tin không tốt về bột ngọt. Xin hỏi nấu ăn dùng bột ngọt có an toàn không?

Nguyễn Kiều My (Hà Nam)

BS An Kim Cúc, Phòng Khám Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng, Hà Nội: Gia vị nói chung và bột ngọt nói riêng là những thành phần không thể thiếu khi nấu nướng. Trên thực tế, bản chất các loại gia vị đều khá gần gũi và quen thuộc trong tự nhiên. Tuy nhiên, cũng như các gia vị khác, bột ngọt không được xem là một dưỡng chất nên trong nấu nướng, người nội trợ cần cân đối các nguyên liệu sao cho đầy đủ chất dinh dưỡng và sử dụng gia vị hợp lí để giúp món ăn hài hòa và ngon hơn.

Nếu như muối (natri clorua) được chiết tách từ nước biển, đường (sucrose) được chiết xuất từ mía; thì bột ngọt với thành phần chính là glutamate - một axít amin tồn tại trong nhiều nguồn thực phẩm như thịt, hải sản, rau củ, sữa mẹ… Bột ngọt đã được xác nhận bởi nhiều tổ chức uy tín như tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Uỷ ban Khoa học Thực phẩm của Cộng đồng chung Châu Âu (EC/SCF), Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA)… là an toàn, được phép sử dụng như là một phụ gia thực phẩm. Ngoài ra, bột ngọt có mã số quốc tế là 621 và nằm trong danh mục các phụ gia thực phẩm được phép sử dụng theo Thông tư số 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 của Bộ Y tế Việt Nam.

Theo Đời sống
back to top