Bớt đỏ phải khám cẩn thận trước điều trị

(khoahocdoisong.vn) - việc chẩn đoán chính xác giữa bệnh u máu và bệnh dị dạng mạch máu là hết sức quan trọng. Nếu các bà mẹ cho con đi điều trị sai phuơng pháp có thể dẫn đến di chứng nguy hiểm về sau.

Bé Nguyễn Thu M. 12 tuổi (Hà Nội) có một vết sẹo dài bên mặt trái khiến khuôn mặt em bị lệch vẹo. Nguyên nhân là từ khi mới sinh, trên mặt em có một cái bớt đỏ và phát triển rất nhanh. Gia đình đưa em đi khám và được chỉ định tiêm xơ và xạ trị. Khối u thì hết nhưng mặt em thì có sẹo và càng ngày khuôn mặt phát triển càng lệch.

Lời bàn: GS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng Bộ môn tạo hình thẩm mỹ, ĐH Y Hà Nội cho biết, có nhiều trường hợp chữa trị bớt đỏ (u máu) không đúng cách gây các tai biến nghiêm trọng: Hoại tử hố mắt, bị một bên chân bị ngắn, bị teo một bên tai, mũi…

Nguyên nhân của tình trạng này là là do khi còn nhỏ, bé đã được xạ trị hoặc tiêm xơ. Đây là phương pháp đã được dùng từ rất lâu, thường để lại di chứng cho trẻ sau 2 – 3 năm điều trị… Phương pháp xạ trị và tiêm xơ chỉ có tác dụng với dị dạng mạch máu, không có tác dụng với bệnh u máu và cũng cấm chỉ định ở các vùng nhạy cảm như thóp, tai, mũi, ngực…

Vì vậy, việc chẩn đoán chính xác giữa bệnh u máu và bệnh dị dạng mạch máu là hết sức quan trọng. Nếu các bà mẹ cho con đi điều trị sai phương pháp có thể dẫn đến di chứng nguy hiểm về sau.

T.Nga (ghi)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top