Bột đạm từ ấu trùng ruồi lính đen

(khoahocdoisong.vn) - Dự án “Sản xuất bột đạm chất lượng cao từ ấu trùng ruồi lính đen bằng công nghệ thủy phân enzym góp phần thay thế nguyên liệu nhập khẩu trong ngành thức ăn chăn nuôi” nằm trong dự án First

Dự án “Sản xuất bột đạm chất lượng cao từ ấu trùng ruồi lính đen bằng công nghệ thủy phân enzym góp phần thay thế nguyên liệu nhập khẩu trong ngành thức ăn chăn nuôi” nằm trong dự án First (Dự án Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ) của Bộ KH&CN.

Ông Nguyễn Anh Ngọc, chủ nhiệm đề tài cho biết, Ruồi lính đen được coi là loài không gây hại, phân bố khắp nơi trên thế giới và không mang các tác nhân gây bệnh như ruồi nhà. Chúng còn là loại côn trùng có ích, chúng có thể xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón hữu ích cho cây cảnh.

Ấu trùng ruồi lính đen có thể sinh trưởng rất nhanh. Một ấu trùng có thể ăn 25 – 500 mg thức ăn tươi/ngày. Thức ăn của chúng khá đa dạng, đồng thời cũng là chất nền, từ phân bón đến các loại rác thải thực phẩm. Sau khi thủy phân ấu trùng ruồi lính đen sẽ thu được sản phẩm bột có thành phần giàu axit amin, bột đạm có nhiều axit amin tiêu hóa, peptit sinh học, khiến động vật tiêu hóa nhanh hơn, hệ số chuyển đổi thức ăn cho động vật nhanh hơn. Bột đạm, tinh dầu ruồi lính đen được trộn vào thức ăn chăn nuôi, đem lại hiệu quả rất cao.  Ấu trùng ruồi lính đen có hàm lượng dinh dưỡng cao, phụ thuộc vào chất nền nuôi chúng, với hàm lượng protein thô lên đến 28 - 48% và hàm lượng chất béo 12 - 42%. Ngoại trừ axit béo omega-3, hàm lượng lipid của ruồi lính đen tương tự bột cá và còn chứa nhiều loại axit béo khác nếu nguồn thức ăn nuôi chúng được làm từ ruột cá.

Ấu trùng ruồi có thể cô đặc, sấy khô phối trộn với các chất dinh dưỡng của ruồi lính đen khác làm thức ăn thay thế hoàn toàn bột cá trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, thủy sản. Chúng còn bổ sung canxi và phốt pho cho gia cầm như: Gà, vịt, ngan, ngỗng… giúp bổ sung chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, kích thích ra lông tốt. 

Theo Đời sống
back to top