“Bọt biển” hấp thụ carbon dioxide từ không khí

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học ngày càng nhận ra rằng các công nghệ phát thải âm (NET) để loại bỏ và cô lập carbon dioxide từ khí quyển sẽ là một thành phần thiết yếu trong chiến lược giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Một công nghệ NET đầy hứa hẹn đang được phát triển là thu giữ carbon bằng cách sử dụng vật liệu MOF. MOF, hay khung hữu cơ kim loại, là một loại vật liệu rắn có độ xốp cao, giống như một miếng bọt biển, có khả năng hấp thụ một lượng lớn phân tử khí như carbon dioxide. Điểm đặc biệt của MOF là chúng có diện tích bề mặt bên trong cực cao. Chỉ cần một gam MOF, một lượng tương tự như một viên đường, có thể có diện tích bề mặt lớn hơn một sân bóng đá. Do đó, nếu được thiết kế đúng cách, một lượng nhỏ MOF có thể loại bỏ một lượng lớn CO2 từ khí thải sinh ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch.

Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley (Berkeley Lab) đã khám phá rằng một số MOFs nhất định có thể thu nhận carbon dioxide thông qua cơ chế giống như công tắc. Họ chỉ ra rằng việc thu giữ và giải phóng carbon dioxide từ MOF có thể được thực hiện bằng cách sử dụng sự thay đổi nhiệt độ nhỏ hơn nhiều so với yêu cầu đối với các công nghệ khác, mang lại lợi thế lớn so với các cách thu giữ CO2 thông thường; đồng thời các biến thể của MOFs có thể hiệu quả trong việc loại bỏ CO2 từ các hỗn hợp khí khác, bao gồm khí sinh học, khí tự nhiên và thậm chí trực tiếp từ không khí.
 

Theo Scitechdaily
back to top