Bọt biển điều khiển dòng chảy của nước biển như thế nào?

Venus’s-flower-basket (giỏ hoa của Thần Vệ nữ) là một loại bọt biển được tìm thấy ở độ sâu từ 100-1.000m ở Thái Bình Dương gần Philippines.
bot-bien.jpg
Venus’s-flower-basket (giỏ hoa của Thần Vệ nữ) là một loại bọt biển được tìm thấy ở độ sâu từ 100-1.000m ở Thái Bình Dương.

Một nghiên cứu mới cho thấy bộ xương thủy tinh xốp của loài bọt biển biển sâu tuyệt đẹp này cũng có thể làm thay đổi dòng chảy của nước biển theo những cách đáng ngạc nhiên.

Một khoang hình thùng có ren tạo thành khung thủy tinh của bọt biển. Các mô phỏng dòng chảy tiết lộ cách cấu trúc phức tạp này thay đổi dòng nước di chuyển xung quanh và xuyên qua miếng bọt biển, giúp nó chịu đựng các dòng hải lưu mạnh, đồng thời chúng có thể kiếm ăn và sinh sản.

Sử dụng siêu máy tính, kỹ sư cơ khí Giacomo Falcucci thuộc Đại học Tor Vergata của Rome và các đồng nghiệp đã mô phỏng cách nước chảy xung quanh và qua cơ thể của miếng bọt biển.

Falcucci cho biết, nếu bọt biển là một hình trụ rắn, nước chảy qua sẽ tạo thành một dòng chảy hỗn loạn ngay lập tức ở hạ lưu, điều này có thể làm cho sinh vật bị xô lệch. Nhưng do cấu tạo của loài Venus’s-flower-basket này có độ xốp cao, nên nước chảy qua và xung quanh nó sẽ tạo thành một vùng nước nhẹ, bao quanh miếng bọt biển và loại bỏ sự hỗn loạn. Bằng cách đó, cơ thể của bọt biển chịu đựng ít căng thẳng hơn.

Các mô phỏng cũng cho thấy các đường dốc xoắn ốc bên ngoài bộ xương của bọt biển bằng cách nào đó cũng khiến nước chảy chậm lại và xoáy vào bên trong cấu trúc. Kết quả là thức ăn trôi dạt vào miếng bọt biển sẽ bị mắc kẹt lâu gấp đôi so với cùng một miếng bọt biển không có gờ. Việc kéo dài này có thể giúp bọt biển bắt thêm sinh vật phù du.

Theo Falcucci, khả năng thay đổi dòng chảy của bọt biển có thể giúp truyền cảm hứng cho các kiến trúc sư thiết kế các tòa nhà chọc trời cao hơn, chịu được gió tốt hơn.

Theo sciencenews
back to top