Bỏng rát mũi vì nhỏ nước ép tỏi

Tỏi có nhiều công dụng. Tuy nhiên, nếu không biết cách dùng thì lợi bất, cập hại. Nhiều người bị bỏng rát mũi vì nhỏ nước ép tỏi.

Tỏi nhỏ mũi gây bỏng rát.

Mấy ngày hôm nay nắng nóng, bà Nguyễn Thị Hồng (Thanh Hóa) thường xuyên ngồi trong điều hòa nhiều. Nhưng do gia đình bà toàn thanh niên nên cài chế độ điều hòa chỉ 25 độ khiến bà bị lạnh, chảy nước mũi.

Nghe bảo, nhỏ nước ép tỏi rất tốt, không chỉ đỡ chảy nước mũi mà còn giúp chữa cảm cúm, đau nhức mũi và đầu, trị được nhiều bệnh.

Bà xuống bếp lấy nắm tỏi bóc ra, giã nhỏ rồi chặt lấy nước cốt cho vào lọ nước nhỏ mắt đã hết dùng dần. Khi vừa nhỏ vào, bà như bị sốc. Nước tỏi khiến bà không chỉ cay ở sống mũi mà xộc lên cả não, đau nhức tận tủy.

Tưởng cơn đau đó bừng lên một lúc rồi thôi nhưng cả ngày triệu chứng vẫn không giảm. Khi đi khám, bác sĩ bảo bà bị bỏng niêm mạc mũi vì nhỏ tỏi.

Lời bàn:

Tỏi có chứa nhiều thành phần có thể giúp chữa nhiều bệnh, đặc biệt trong đó có tinh dầu và chất allicin. Tuy nhiên, sử dụng tỏi để nhỏ vào mũi hoặc xoa trực tiếp lên da thì cần phải rất cân nhắc.

Bởi tinh dầu tỏi rất cay, nóng, không cẩn thận có thể dẫn đến tình trạng sốc cũng như bỏng. Trong khi niêm mạc mũi mỏng, nhạy cảm thì nhỏ vào sẽ gây tổn thương nhanh chóng.

Đây là một trong những điều khi dùng tỏi và các loại tinh dầu khác cần chú ý.

ThS Nguyễn Thị Vân Anh

Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top