Bóng nước xuất hiện trong mắt

(khoahocdoisong.vn) - Ruồi bay là bệnh lý hay gặp ở bệnh nhân trung tuổi do quá trình lão hóa tự nhiên của mắt, tuy nhiên cũng có những bệnh nhân trẻ khi liếc hoặc đảo mắt thấy xuất hiện có vệt đen, chấm nhỏ, hay ruồi bay trước mắt. Vì vậy, khi thấy xuất hiện dấu hiệu này cần đến bệnh viện khám để tránh hậu quả đáng tiếc.

Chị N.T.H.T. (27 tuổi, Hà Nội) bị cận thị từ năm học lớp 3 và tăng dần độ cận tới khi học đại học mới ổn định. Khoảng 2 tháng nay, thỉnh thoảng chị thấy có hiện tượng như một bóng nước tự dưng xuất hiện và trôi qua lại trong mắt. Do chủ quan và tham công tiếc việc, chị nghĩ mới ổn định lại việc làm sau dịch Covid-19 nên chị không đi khám.

Vừa qua khi khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ đã phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Lời bàn: BSCKI Đoàn Thu Hiền, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận định, đây có thể là vấn đề bệnh lý đáy mắt trên bệnh nhân cận thị cao. Kết quả soi đáy mắt và siêu âm mắt cho thấy, cả hai mắt đều bị vẩn đục dịch kính nhiều kèm theo thoái hóa võng mạc chu biên do cận thị cao. Rất may, trong trường hợp của chị T., mặc dù đã có thoái hóa võng mạc - dịch kính nhưng chưa có nguy cơ tạo vết rách võng mạc nên đã được bác sĩ kê đơn để điều trị và hướng dẫn chế độ sinh hoạt phù hợp kết hợp tái khám định kỳ.

Vẩn đục dịch kính hay còn gọi là "ruồi bay" là bệnh lý thường gặp. Đây là tình trạng lắng đọng hoặc ngưng tụ colagen trong dịch kính - một tổ chức trong suốt, có tính chất gel ở trong mắt, 

Trong một số trường hợp, dấu hiệu “ruồi bay” kèm theo chớp sáng có thể là dấu hiệu báo trước cho một tình trạng nghiêm trọng hơn, đó là rách hoặc bong võng mạc mắt.

Khi phát hiện mắt nhìn thấy “ruồi bay”, người bệnh nên đến khám chuyên khoa mắt để tìm nguyên nhân và cách xử trí thích hợp, tránh các biến chứng nghiêm trọng. Trẻ em và người trẻ bị cận thị (đặc biệt cận thị trên 3 - 4 diop) nên đi khám định kỳ 6 tháng/lần ngoài việc kiểm tra lại khúc xạ còn cần được soi đáy mắt, siêu âm mắt phát hiện sớm các nguy cơ thoái hóa sớm dịch kính, thoái hóa võng mạc.

Theo Đời sống
back to top