Bỏng nặng thêm vì sơ cứu sai

(khoahocdoisong.vn) - Khi bị bỏng nhiệt do nước sôi hay dầu mỡ bắn lên cần nhanh chóng ngâm rửa vùng cơ thể bị bỏng vào nước sạch, nhiệt độ tiêu chuẩn là từ 16 - 20 độ C là tốt nhất. Thời gian ngâm rửa từ 15 – 30 phút cho tới khi hết đau rát.

Chị Nguyễn Thanh An (Mễ Trì, Hà Nội) chuẩn bị rán cá, chị đã bắc chảo lên, đổ dầu ăn vào, trong lúc chờ cho cá róc nước và dầu ăn nóng lên thì chị quay sang làm việc khác. Thấy chảo dầu bắt đầu nóng, con gái chị đứng đó vội thả cá vào làm mỡ bắn tung tóe, lên cả tay. Thấy vậy, chị bảo cháu đắp tạm tí nước mắm theo kinh nghiệm dân gian, sau đó rửa sạch rồi bôi nhựa chuối xanh vào. Đến hôm sau tay cháu vừa rát, vừa sưng, chị phải đưa cháu đến bệnh viện.

Lời bàn: BS Ngô Chí Công, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, khi bị bỏng do nước sôi hay dầu mỡ bắn lên cần nhanh chóng ngâm rửa vùng cơ thể bị bỏng vào nước sạch, nhiệt độ tiêu chuẩn là từ 16 - 20 độ C là tốt nhất. Thời gian ngâm rửa từ 15 – 30 phút cho tới khi hết đau rát. Chú ý không làm trợt vỡ nốt phỏng để tránh nhiễm trùng. Nên che phủ vùng bỏng bằng vật liệu sạch như gạc y tế rồi đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế. Một số người không có chuyên môn thường cấp cứu bỏng không đúng cách như sử dụng nước đá lạnh, nhiệt độ thấp khiến thân nhiệt bị giảm dẫn đến tình trạng mạch máu bị co lại, vết bỏng vì thế thành nghiêm trọng hơn. Việc bôi những loại “thuốc” truyền miệng như nước mắm, củ chuối rất phản khoa học. Bôi kem đánh răng lên chỗ bị bỏng cũng rất sai lầm vì trong kem đánh răng có chứa một lượng ít kiềm, khi thoa lên vùng bỏng chỉ khiến bệnh nhân đau đớn hơn.

Theo Đời sống
back to top