Bong bóng lợn tốt cho người trưởng thành và trẻ nhỏ

(khoahocdoisong.vn) - Bong bóng lợn còn gọi trư bàng quang là một trong những phủ tạng động vật, từ lâu đã được dùng chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe. Nếu chế biến bong bóng lợn với các vị khác không chỉ là món ngon mà còn được coi bài thuốc quý phòng trị nhiều bệnh hiêu quả.

Bong bóng lợn sau khi chế biến được xem là món ăn rất bổ. Theo Đông y, bong bóng lợn có vị ngọt, tính hàn, không chứa độc tố. Sử dụng bong bóng lợn thường xuyên có tác dụng bổ hạ tiêu, thanh thấp nhiệt, thông ứ, dưỡng khí huyết. Bên cạnh đó, bong bóng lợn còn chữa tiểu rắt, tiểu khó, đái dầm, lở ngứa, viêm đại tràng...

Theo phân tích từ y học hiện đại, trong bong bóng lợn có chứa rất nhiều protein, lipid và các loại vitamin khác như A, B1, B2 và các dưỡng chất khác có lợi cho sức khỏe người trưởng thành và trẻ nhỏ. Cho đến nay, nhiều người Việt sử dụng bong bóng lợn chữa bệnh.

Bài thuốc bong bóng lợn xào dứa có tác dụng chữa sỏi gan, mật và các chứng liên quan thấp nhiệt. Trẻ đái dầm nên ăn món bong bóng lợn hầm đậu đen để trị bệnh. Cách chế biến, lấy bong bóng lợn, đậu đen, gạo nếp, gừng, tiêu, hành gia vị vừa đủ nấu cháo ăn, tuần vài lần. Món ăn này cũng trị chứng thận yếu tiểu đêm nhiều lần.

Trẻ viêm đường tiết niệu, tiểu buốt gắt lấy bong bóng lợn xào dứa. Bong bóng lợn 1 cái, dứa, đậu bắp, dưa leo, cà chua, dầu ăn, hành, gừng, rau thơm gia vị vừa đủ xào ăn. Chữa sỏi tiết niệu lấy bong bóng lợn, dứa, đậu bắp, dưa leo, hành tây, ngò, gia vị vừa đủ xào ăn. Bài còn dùng trị chứng sỏi gan mật, bụng đầy chậm tiêu, mụn nhọt, chứng lở ngứa ngoài da do thấp nhiệt đều dùng hiệu quả.

Đối với người mắc bệnh vàng da nên lấy bong bóng lợn hầm atiso ăn. Bong bóng lợn 1 cái, bông atisô, gan lợn, gia vị vừa đủ hầm ăn. Bài còn dùng trị chứng men gan tăng, mụn nhọt, khớp sưng đau, sỏi gan, sỏi mật dùng đều tốt.

Những người lở ngứa mông đùi lấy bong bóng lợn hầm khổ qua ăn. Cách chế biến lấy bong bóng lợn rửa sạch, tẩm gia vị băm nhỏ; nấm nèo, các vị trộn đều nêm gia vị nhồi vào trái khổ qua nấu canh ăn. Bài thuốc giúp trị các chứng lở ngứa, chảy nước mông đùi hai chân, các chứng liên quan thấp nhiệt. Những người mắc bệnh đại tràng ăn bong bóng lợn xào dưa chua sẽ đỡ.

Nhân dân thường lấy bong bóng lợn, ruột già lợn, dưa chua, cà chua, hành, ngò gia vị vừa đủ xào ăn. Bài này còn dùng trị chứng viêm đại tràng co thắt, tiểu buốt gắt, viêm tiết niệu dùng đều tốt.

BS Nguyễn Phan Trúc Nguyên (Vũng Tàu)

Theo KH&ĐS
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top