Bôi dầu, đắp trứng chân hoại tử nặng

(khoahocdoisong.vn) - Biến chứng loét bàn chân là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến người bệnh đái tháo đường phải nhập viện và là một biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong hoặc cắt cụt chi cho bệnh nhân.

Bà Nguyễn Thị N., 55 tuổi (Thái Nguyên) bị bệnh đái tháo đường. Khi thấy ở chân có một vết loét bà không đi khám mà nghe theo người quen, bôi dầu cho rộp lên rồi cắt bỏ da xung quanh và đắp lòng đỏ trứng gà lên. Vết loét không khỏi mà sưng to, mưng mủ, người sốt cao. Đi viện bác sĩ kết luận nhiễm trùng toàn thân, chân bị hoại tử nặng, nguy cơ phải  cắt bỏ toàn bộ.

Lời bàn: BS Đặng Thị Mai Trang, Bệnh viện nội Tiết T.Ư cho biết, bệnh nhân đái tháo đường thường bị 3 biến chứng loét bàn chân do thiếu máu nuôi chi, bệnh lý thần kinh ngoại biên và nhiễm trùng (do bội nhiễm). Loét bàn chân là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến người bệnh đái tháo đường phải nhập viện và là một biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong hoặc cắt cụt chi cho bệnh nhân.

Điều trị vết thương bàn chân ở bệnh nhân đái tháo đường rất nan giải và tốn kém. Từ một vết thương nhỏ, trày xước ở da chân có thể thành vết thương nặng sau vài ngày và nếu bệnh nhân tự điều trị ở nhà sau 1 tuần thì có thể trở thành nhiễm trùng nặng toàn thân, nhiễm trùng máu, phải cắt cụt chi.

Chi phí điều trị có khi lên đến hàng trăm triệu vẫn không cứu được tính mạng. Việc tự ý điều trị bằng đắp lá, trứng gà...không thể cải thiện tình trạng của bệnh, càng khiến tổn thương bị nhiễm trùng nặng thêm, dẫn đến hậu quả khôn lường chớ nên thực hiện.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top