Bồi bổ phục hồi sức khỏe cho người lao động trí óc

(khoahocdoisong.vn) - Những người làm công việc trí óc lâu năm thường trung khí bất túc, tâm tỳ đều hư. Vì vậy, việc bồi bổ cho người lao động trí óc chủ yếu vẫn là phải dưỡng tâm an thần, bổ trung ích khí.

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, hiện nay chúng ta đã bước vào thời đại kinh tế tri thức, lao động trí óc chiếm ưu thế, tư duy sáng tạo của con người phát triển rất cao độ. Loài người đã tạo nên các thành tựu to lớn về khoa học và công nghệ, tạo ra sự bùng nổ thông tin, nhưng đồng thời các thành quả ấy cũng tác động ngược lại rất mạnh mẽ lên bản thân con người, gây ra các biến đổi sâu sắc lên hoạt động của não.

Hiện nay, cứ khoảng 10 năm thì khối lượng thông tin vốn đã khổng lồ lại tăng lên gấp đôi, những hoạt động của hệ thần kinh về mặt sinh học như tốc độ dẫn truyền, khả năng tiếp thu và xử lý dung nạp thông tin của não thì hầu như không đổi, nên con người ngày nay luôn sống trong tình trạng căng thẳng, cuộc sống luôn bị đè nặng bởi nhiều áp lực. Vì vậy, việc tìm kiếm những phương thức để bảo vệ hoạt động của não là một vấn đề rất cần được quan tâm.

Các nghiên cứu hiện đại và con người cho thấy, sự rèn luyện và làm việc bằng não sẽ làm chậm lại quá trình lão hóa của tế bào não một chừng mực nhất định, não càng hoạt động càng linh hoạt, hoạt động não một cách tích cực hợp lý làm cho con người trường thọ, làm chậm lại sự lão suy. Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe thể chất và tâm thần của con người. Sự kết hợp đúng đắn các chất dinh dưỡng và cung cấp đầy đủ kịp thời cho cơ thể sẽ tốt hơn thuốc men. Dưới đây là một số món ăn vị thuốc giúp phục hồi sức khỏe cho người lao động trí óc:

Vịt sâm táo: Vịt trắng 500g, nhân sâm 3g, đại táo 50g, bạch quả 25g, hạt sen 10g, rượu vàng, xì dầu một ít. Vịt làm thịt vặt lông, bỏ ruột, rửa sạch cho hạt sen, bạch quả, cùi táo, sâm lát trộn đều cho vào trong bụng vịt dùng xì dầu, rượu vàng xát lên da vịt. Cho vịt vào trong bát to, cho vào nồi hấp, để lửa to hấp 3 tiếng, vịt chín nhừ là được.

Canh thịt gà, kỳ địa: Hoàng kỳ 15g, thục địa 15g, thịt gà 250g, gia vị vừa đủ. Hoàng kỳ, thục địa cho vào túi vài thưa, buộc lại. Thịt gà rửa sạch thái thành miếng nhỏ. Cho hoàng kỳ, thục địa, thịt gà vào cùng, cho nước vào nấu, dùng lửa to đun sôi, hạ lửa nhỏ hầm 1 tiếng, bỏ túi thuốc ra, cho gia vị vào nấu cùng với thịt gà đến khi sôi lại là được.

Bánh thịt linh chi: Linh chi 6g, thịt lợn nạc 100g, trứng gà 1 quả, gia vị vừa đủ. Linh chi tán bột, thịt lợn lạc xay nhuyễn. Cho bột linh chi, thịt nạc xay, gừng, hành, muối, mì chính vào trong chậu, đập trứng gà và đảo trộn đều, để hấp lửa to cho chín.

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top