Bồi bổ mùa xuân ngăn tái phát bệnh viêm loét

(khoahocdoisong.vn) - Mùa xuân đến đêm lại cho con người một môi trường tự nhiên tràn đầy nhựa sống, nhưng với những người mắc bệnh viêm loét, thì “mùa phát bệnh” này lại phải cẩn thận để tránh bệnh cũ tái phát, thậm chí gây ra các biến chứng như xuất huyết, tắc nghẽn, rách thủng... Vì vậy, có thể áp dụng một số phương pháp bồi bổ sau đây.

Bồi bổ bằng mật ong: Lấy 5 – 10g mật ong, hấp cách thủy, uống một lần trước bữa ăn khi đói. Mỗi ngày 3 lần.

Bồi bổ bằng rau xanh: Rau bắp cải xanh tươi rửa sạch, giã nát, dùng khăn sạch đã tiệt trùng lọc lấy nước uống, khi uông đun hơi nóng, mỗi lần uống 200 - 300ml, mỗi ngày 2 lần, 15 ngày là một liệu trình.

Bồi bổ trợ tiêu: Chọn vài chiếc kê nội kim (màng mỏng màu vành trong mề gà), xay tán thành bột uống.

Cách chế biến: Trước tiên cho một ít cám gạo vào trong nồi gang (thường có tỷ lệ với kê nội kim là 10:1), sao trên bếp lửa đến khi cám có màu vàng thì ngừng. Sau đó cho kê nội kim vào sao lại đến khi kê nội kim nở ra giống như mảnh vỏ tôm hùm thì bắc nồi gang xuống, đợi cho nguội, lọc bỏ cám gạo, tán kê nội kim thành bột, cho vào trong bình sứ để dùng dần.

Cách uống: Người lớn mỗi lần uống 1 – 2g, mỗi ngày 3 lần, uống với rượu vàng.

Ăn kiêng: Tránh ăn những thức ăn kích thích mạnh làm cho dịch vị tiết ra nhiều như rau chân vịt, đậu các loại, nội tạng động vật, nước vịt, nước đậu, nước gà... làm cho sinh hơi gây đầy trướng, tăng phụ tải cho dạ dày.

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top