Bồi bổ khi não cho mùa thi

(khoahocdoisong.vn) - Não muốn phát triển khỏe mạnh cần được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Khi cơ thể hoạt động nhiều, bộ óc cũng phải hoạt động mạnh nên càng cần dưỡng chất để nuôi não.

Phản tác dụng khi bắt não liên tục làm việc

Thời điểm thi cử của học sinh đang đến gần, việc thức khuya dậy sớm ôn thi diễn ra liên tục trong một khoảng thời gian dài khiến não mệt mỏi. 

Bộ não của con người chỉ hoạt động tốt khi được cung cấp đủ lượng máu cần thiết. Nếu lượng máu cung cấp cho não (tuần hoàn não) bị giảm, người bệnh sẽ bị một số rối loạn. Nguyên nhân đưa đến tuần hoàn não giảm gồm có: xơ vữa mạch máu não, giảm tiết các chất sinh học được gọi là các chất dẫn truyền thần kinh, thiếu men chuyển hóa, thiếu glucose và oxy cung cấp cho não... Tuần hoàn não kém sẽ đưa đến các rối loạn như nhức đầu, ù tai, chóng mặt, lo âu, ám ảnh, mất ngủ, trí nhớ kém, thiếu sự tập trung, nặng hơn là sa sút trí tuệ, loạn ngôn, mất trí nhớ...

BS. Thu Hà (Giáp Nhất, Hà Nội) cho biết, ăn uống không đủ chất, chế độ ăn nhiều đường, nhiều chất béo bão hòa, thực phẩm ô nhiễm sẽ sản sinh ra gốc tự do, làm cạn kiệt nồng độ DHA trong não, phá hủy kết nối thần kinh tới khu vực ghi nhớ của não bộ khiến khả năng học hỏi, ghi nhớ và tập trung bị suy giảm. Vào thời điểm thi cử, do bận ôn thi, nhiều bạn trẻ có xu hướng nhịn cơm, ăn đồ ăn nhanh, uống trà sữa khiến lượng đường và chất béo tăng lên, gốc tự do gia tăng là nguyên nhân khiến trí não không khỏe mạnh, ghi nhớ kém. Thêm vào đó, do không bố trí được thời gian nghỉ ngơi, vận động, học sinh ngồi học tĩnh tại, ít vận động làm suy giảm khả năng tuần hoàn máu não, đẩy nhanh quá trình lão hóa của các tế bào thần kinh ở não bộ, trí nhớ vì thế bị ảnh hưởng.

Theo các chuyên gia, ngủ không đủ giấc nếu kéo dài sẽ khiến não bộ bị tàn phá do các tế bào và mô não không được phục hồi, tái tạo, khả năng dẫn truyền và lưu trữ thông tin tại vỏ não cũng bị suy giảm. Ngược với tình trạng này, với những thí sinh ôn thi nhưng ngủ quá nhiều cũng khiến não bộ lười vận động, ì trệ. Một số học sinh muốn thức khuya ôn bài đã lạm dụng các chất kích thích như trà, cà phê, điều này không những tác động tiêu cực đến thể chất, tâm lý mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ. Bộ não mệt mỏi nhưng vẫn phải thức để làm việc, kết quả là trí nhớ suy giảm.

Ôn thi nên ăn cá hồi, trứng

BS Thu Hà cho biết, thời gian ôn thi là thời gian ngắn nhưng não phải làm việc với cường độ cao, ngoài việc đan xen chế độ học bài, làm bài phải có khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, vận động. Bên cạnh đó phải chú ý đến dinh dưỡng. Cá hồi chứa nhiều các axit béo omega-3 cực kỳ quan trọng cho cơ thể, tốt cho tế bào não. Trong 100g cá hồi có 2,3g axit béo omega-3. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, các protein từ cá hồi dễ tiêu hóa và dễ hấp thu vào cơ thể. Cá hồi còn rất giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu như sắt, canxi, photpho, selen, vitamin A, vitamin D và vitamin B...những chất dinh dưỡng này cần thiết cho sự chuyển hóa hợp lý của cơ thể. Hàm lượng axit béo omega-3 trong cá hồi làm tăng tính hiệu quả của chức năng não, cải thiện trí nhớ và cũng giúp cơ thể hoạt động bình thường. Những axit béo cùng với các chất dinh dưỡng khác bảo vệ hệ thần kinh khỏi những tổn hại liên quan đến lão hóa và hoạt động như một thuốc chống trầm cảm. Cá hồi chứa nhiều vitamin B12 rất bổ dưỡng đối với não.

Ngoài cá hồi, trứng là thực phẩm dễ kiếm và bổ dưỡng. Trứng chứa tới 9 axit amin thiết yếu và 9 protein trong 1 quả. Lòng đỏ trứng chứa rất nhiều choline và lutein có liên quan đến chức năng nhận thức và giúp điều hòa hệ thần kinh. Ăn trứng cho bữa sáng hoặc bữa phụ, mỗi tuần 3 quả sẽ tốt cho não và mắt. Ngoài ra, rau lá xanh cũng nên ưu tiên. Rau lá xanh có thể giúp tái tạo các tế bào não. Các loại rau như rau bina, rau ngót, mồng tơi, cải xoăn có thể ngăn chặn suy giảm nhận thức và duy trì bộ não hoạt động tốt.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top