Bồi bổ dưỡng thai thành hại

(khoahocdoisong.vn) - Ai cũng mong muốn con mình sinh ra được khỏe mạnh, thông minh, nên ngoài việc tẩm bổ về chế độ dinh dưỡng, các bà mẹ còn tìm đến các loại thuốc dưỡng thai khác nhau. Tuy nhiên, theo ý kiến các chuyên gia Đông và Tây y, cần phải hết sức thận trọng kẻo nguy hại cho thai nhi.

Chị Nguyễn Thị Lan (Hoài Đức, Hà Nội), có thai được hơn 2 tháng. Chị khỏe mạnh, lại không bị nghén nên ăn uống khá tốt. Nhưng nghe mọi người mách bảo chị cũng đi cắt thuốc Đông y về tẩm bổ. Chưa hết 2 thang thuốc, chị thấy có biểu hiện đau bụng và sau đó băng huyết…

Lời bàn: TTND. BS Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y cho biết, thực tế nghiên cứu cho thấy có một tỷ lệ nhất định bị sảy thai do dùng thuốc bổ Đông y không đúng. Cần lưu ý, thuốc bổ có thể bổ với người này nhưng lại gây hại với người kia.

Ví dụ, nhân sâm (đây là một vị thuốc bổ trong Đông y) nhưng nếu là thai hàn thì không được uống sâm Trung Quốc (vì sâm Trung Quốc có tính hàn). Khi thai nhiệt thì lại không được uống sâm của Hàn Quốc (vì sâm Hàn Quốc lại có tính ôn) và không phải người phụ nữ nào có thai cũng uống được sâm.

Ngoài ra, nguyên nhân cũng có thể do trình độ của thầy thuốc kém nên không biết xem mạch. Vì nếu trường hợp thai nhiệt mà thầy thuốc lại cho các vị nóng hay trường hợp tử cung hàn (bào cung hàn) lại cho uống thuốc có tính hàn hoặc trong lúc dọa sảy thai nếu cho uống thuốc kích thích vào... sẽ gây sảy thai.

Trong ăn uống cũng cần tránh ăn những thức ăn quá nóng, quá lạnh hoặc quá kích thích, không làm việc nặng nhọc... vì cũng dễ gây sảy thai.

Theo Đời sống
back to top