Boeing Úc thử nghiệm bay thành công hệ thống UAV – robot chiến đấu

Hãng Boeing thông báo, dự án máy bay không người lái (UAV) thông minh Loyal Wingman đạt được một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển. Cả hai chiếc UAV thành công thực hiện những thử nghiệm bay các cấp khác nhau.

Theo thông cáo báo chí của công ty, chi nhánh Boeing Úc đã mở rộng chương trình bay thử nghiệm Hệ thống Biên đội Sức mạnh không quân Boeing, 2 UAV hoàn thành thành công mọi nhiệm vụ bay đặt ra trên thao trường Woomera Range.

Chiếc UAV Loyal Wingman đầu tiên, được phát triển với sự phối hợp của Không quân Hoàng gia Úc (RAAF), đã thể hiện xuất sắc những tính năng kỹ thuật tự động hóa then chốt trong các chuyến bay thử nghiệm, mở rộng các chuyến bay thử nghiệm tiếp theo trong điều kiện gần với tác chiến thực tế.

Chiếc UAV thứ hai cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bay đầu tiên.

Phó Chỉ huy Không quân Cath Roberts, Trưởng phòng Năng lực Không quân của RAAF cho biết, 2 chiếc UAV Loyal Wingman hoàn thành xuất sắc chương trình bay thử nghiệm.

Kết quả này mở ra khả năng tác chiến linh hoạt lớn cho sự phối hợp giữa máy bay có người lái và UAV robot chiến đấu. Đặc biệt là với tính năng mũi máy bay có cấu trúc modul, có thể cấu hình lại.

Không quân Úc đã tham gia vào việc phát triển các hệ thống vũ khí trang bị cho máy bay, tập trung các modul vũ khí trang bị trong khoang chiến đấu.

Trong các nhiệm vụ bay thử nghiệm, lực lượng kỹ thuật viên giám sát thu thập dữ liệu chuyến bay, hiệu suất công tác của UAV, sẽ sử dụng trong quá trình tinh chỉnh và hoàn thiện UAV Loyal Wingman, đẩy nhanh sự phát triển của máy bay.

UAV Loyal Wingman sử dụng công nghệ điều khiển bay và chỉ huy tự động kỹ thuật số và Máy học, được thử nghiệm kỹ lưỡng trong phòng thí nghiệm và trên thực địa.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm hệ thống nhiệm vụ trong phòng thí nghiệm, cho một mẫu 3D mô phỏng kỹ thuật số chính xác toàn bộ thiết kế UAV bay hàng nghìn lần trong không gian ảo.

Giải pháp Máy học này nâng cao kỹ năng điều khiển của “bộ não” trước khi bay thực địa.

Giám đốc Boeing Airpower Teaming System - Australia và International Glen Ferguson cung cấp một số thông tin chi tiết về kết quả đạt được mốc quan trọng trong quá trình phát triển, nhưng nhấn mạnh rằng, dự án còn nhiều việc phải làm.

Theo ông, UAV đang trong giai đoạn thử nghiệm ổn định bay đến hết năm 2021.

Những thử nghiệm bay này cho phép Boeing Úc, Không quân Úc (RAAF) và nhóm công nghiệp Úc với hơn 35 công ty nâng cao những tính năng kỹ thuật và khả năng bay của UAV.

Hãng RUAG Úc cung cấp hệ thống thiết bị hạ cánh, BAE Systems Úc cung cấp và tham gia vào quá trình thử nghiệm hệ thống điều khiển và định vị đường bay của UAV.

Phó Chỉ huy Không quân Roberts nói, chương trình có sự tham gia đặc biệt tích cực của DSTG (Nhóm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng), CASG (Nhóm Tiếp nhận và Duy trì Năng lực Quốc phòng), Văn phòng Xuất khẩu Quốc phòng, cơ quan pháp lý Lực lượng Phòng không và Không quân, Bộ Tư lệnh Không quân, Trung tâm Tác chiến đường không, Phi đội bay thử nghiệm số 20 và số 32.

Rất nhiều đối tác công nghiệp quốc phòng Úc tích cực tham gia vào dự án Loyal Wingman nhằm tìm kiếm các giải pháp tối ưu tích hợp các hệ thống tự động hóa cao và Trí tuệ Nhân tạo để tạo ra những robot chiến đấu thông minh.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top