Boeing công bố chuyến bay đầu tiên của F-15EX do không quân Mỹ bảo đảm kỹ thuật

(khoahocdoisong.vn) - Lần đầu tiên các phi công thử nghiệm Không quân Mỹ cất cánh trong chiếc F15EX, với bảo đảm kỹ thuật chính thức của Lực lượng Không quân Mỹ. Chuyến bay là bước tiếp theo cho việc bàn giao những máy bay tiêm kích tiên tiến được nâng cấp sâu này.

Hãng sản xuất máy bay Mỹ Boeing công bố một video mới, ghi lại cảnh chiếc tiêm kích hạng nặng cải tiến sâu F-15EX mới nhất cất cánh với việc phục vụ kỹ thuật của lực lượng Không quân Mỹ.

Theo ghi nhận của công ty, các phi công thử nghiệm Mỹ lần đầu tiên bay trên tiêm kích hạng nặng tiên tiến F-15EX với công tác đảm bảo kỹ thuật của không quân. “Chuyến bay này mở đường cho việc bàn giao các máy bay tiêm kích này cho lực lượng không quân Mỹ” - đại diện doanh nghiệp hàng không vũ trụ khổng lồ của Mỹ cho biết.

F-15EX mang được nhiều vũ khí hơn bất kỳ máy bay chiến đấu nào khác trong lực lượng không quân Mỹ, và có thể phóng vũ khí siêu thanh có độ dài 22 feet (6,7 m)  và nặng tới 7.000 pound (3,200 kg).

Một trong những nâng cấp của F-15EX là hệ thống tác chiến điện tử EPAWSS do BAE Systmes phát triển nhằm mục đích cảnh báo radar phòng không đối phương bao gồm xác định chủng loại, vị trí địa lý, nhận thức tình huống và các giải pháp tự bảo vệ nhằm phát hiện và chế áp các đầu tự dẫn vô tuyến, quang ảnh hồng ngoại của tên lửa không đối không và phòng không mặt đất trong môi trường tác chiến phức tạp, gây nhiễu điện tử dày đặc. 

Theo các chuyên gia kỹ thuật Boeing, phi công và thợ máy hiện đang khai thác sử dụng, bảo hành bảo dưỡng F-15 sẽ chuyển đổi sang bay và đảm bảo kỹ thuật cho F-15EX chỉ trong vài ngày, chứ không phải cả năm.

Không quân Mỹ đặt lô F-15EX đầu tiên tháng 7/2020, ký kết hợp đồng với 8 máy bay đầu tiên có giá trị khoảng 1,2 tỷ USD. Toàn bộ chương trình nâng cấp theo Boeing là 144 chiếc với giá trị trần là 23 tỷ USD.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top