Bóc vỏ quả dừa tự động

(khoahocdoisong.vn) - Máy bóc vỏ quả dừa là ý tưởng của hai học sinh đến từ trường THCS Hoài Châu Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định là Hồ Tiến Đạt và Ngô Nguyễn Thị Đan Quỳnh.

Nhóm tác giả cho biết, dừa là loại quả phổ biến và có giá trị kinh tế cao. Hiện nay nhiều sản phẩm được sản xuất từ quả dừa. Tuy nhiên, để có những chế phẩm từ dừa, công đoạn đầu tiên và cũng là một trong những công việc khó khăn, nguy hiểm nhất là bóc vỏ quả dừa.

Trước đây, để bóc được vỏ một quả dừa, người dân thường sử dụng theo cách thủ công là dùng 1 cây mác gồm lưỡi dao bằng sắt gắn vào tay cầm làm bằng gỗ hoặc sắt có dạng hình trụ. Tuy nhiên, đây là phương pháp tốn nhiều sức lực, năng suất không cao lại dễ gây thương tích.

Chính vì thế bộ đôi bắt đầu triển khai việc chế tạo máy bóc vỏ quả dừa.

Nguyên lý vận hành của máy cũng khá đơn giản. Khi máy hoạt động, thông qua hệ thống dây cu roa và bánh răng, lực được truyền đi làm quay 2 trục lô ngược chiều nhau, khi cho quả dừa vào giữa 2 trục lô, dưới lực quay ngược chiều của 2 trục lô và việc cắt của các lưỡi dao trên trục, vỏ quả dừa sẽ được tách ra khỏi sọ dừa, khi sọ dừa được tách ra hoàn toàn, nhờ độ nghiêng của máy, sọ dừa sẽ tự động rơi ra ngoài và quả dừa khác được đưa vào để tiếp tục tách vỏ.

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top