Bộ Y tế xin phép Thủ tướng nhận viện trợ 13,7 triệu liều vaccine trẻ em

Bộ Y tế xin phép được tiếp nhận toàn bộ số viện trợ khoảng 4,7 triệu liều vaccine Pfizer và 9 triệu liều vaccine Moderna của Australia cho Việt Nam.

Báo cáo của Bộ Y tế, Đại sứ quán Australia tại Hà Nội có thể viện trợ khoảng 13,7 triệu liều vaccine Covid-19 trẻ em và chịu trách nhiệm vận chuyển, trả chi phí đưa đến Việt Nam.

Australia sẽ chuyển thành 2 đợt. Đợt một có 0,7 triệu liều vaccine Pfizer và 9 triệu liều vaccine Moderna. Số vaccine có thể vận chuyển về Việt Nam vào đầu tháng 4. Đợt hai 4 triệu liều vaccine Pfizer, hạn sử dụng 4-6 tháng và dự kiến cung cấp trong tháng 4.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các bên để tiếp tục vận động viện trợ vaccine từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó đề xuất mua thêm vaccine nếu thiếu.

Được biết, Vaccine Moderna đang thử nghiệm trên nhóm trẻ nhỏ, chưa được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép tiêm cho trẻ. Theo dữ liệu được hãng công bố hôm 23/3, hai liều vaccine Moderna hiệu quả khoảng 44% đối với nhiễm Omicron ở trẻ em từ 6 tháng đến dưới 2 tuổi. Với trẻ 2 đến 5 tuổi có hiệu quả từ khoảng 38%.

Tháng 5/2021, Moderna công bố dữ liệu thử nghiệm 3.732 trẻ 12-17 tuổi tiêm hai liều vaccine và hiệu quả 93% ngừa nhiễm có triệu chứng.

Còn đối với dữ liệu của vaccine Moderna trên nhóm trẻ 6-11 tuổi chưa được công bố chi tiết.

Đến nay chỉ mới có vaccine của Pfizer được các nước cấp phép tiêm cho nhóm trẻ tuổi 5-11, 12-17. Còn trong báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ Y tế cho biết "Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), Bộ Y tế Canada và Australia khuyến nghị sử dụng vaccine Spikevax (Moderna) để tiêm cho trẻ em từ 6 đến 11 tuổi".

Chủ trương tiêm chủng cho trẻ 5-11 tuổi được Thủ tướng đề cập đến từ cuối tháng 12/2021. Sau đó, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ và được chấp thuận chủ trương mua 21,9 triệu liều vaccine Pfizer. Tuy nhiên từ đầu tháng 3, Bộ Y tế cho biết chuẩn bị ký hợp đồng với Pfizer tuy nhiên đến nay chưa thực hiện, nhiều lần bị Thủ tướng yêu cầu giải trình và kiểm điểm.

Hiện, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 227 triệu liều vaccine, tiêm được hơn 205 triệu. Trong đó, hơn 99% người trên 18 tuổi và 94% trẻ 12-17 tuổi đã tiêm chủng hai mũi vaccine. Cả nước tiếp tục thúc đẩy tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi và mũi hai cho người 12-17 tuổi, hoàn thành trong quý 1.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top