Bộ Y tế thẩm định văcxin Vero Cell của Sinopharm

(khoahocdoisong.vn) - Liên quan đến 1 triệu liều văcxin Vero Cell của Sinopharm được nhà tài trợ tặng TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, hiện nay, theo quy trình của Bộ Y tế, đơn vị nhập khẩu gửi để cơ quan chức năng của Bộ Y tế thẩm định theo đúng quy trình. Sau khi thẩm định và đạt chất lượng thì sẽ bắt đầu tổ chức tiêm giống như các văcxin khác.

Mới đây, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM và các vấn đề dư luận quan tâm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ đến tối qua (ngày 2/8), TPHCM đã tiêm hơn 920.000 liều của đợt 5, tổng cộng 1.039 người có phản ứng sau tiêm, chủ yếu là triệu chứng nhẹ, tất cả đều an toàn. Sau 10 ngày tiêm, TPHCM đã hoàn thành đợt 5 cho hơn 900.000 người, các văcxin đã tiêm gồm: AstraZeneca, Moderna và Pfizer. Tất cả nguồn văcxin này đều được Bộ Y tế cung cấp, đến nay nhận tổng cộng khoảng 2,5 triệu liều; trong đó có khoảng 2 triệu người được tiêm 1 mũi, khoảng 70.000 người tiêm 2 mũi. Ngoài ra, còn số lượng văcxin khác được Bộ Y tế cấp cho các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn khoảng 400.000 liều, các đơn vị đã và đang tổ chức tiêm cho lực lượng của mình.

Trưởng ban Ban Tuyên giáo TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chủ trì buổi họp báo.

Trưởng ban Ban Tuyên giáo TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chủ trì buổi họp báo.

Ngày 31/7 vừa qua, có 1 triệu liều văcxin Vero Cell của Sinopharm được nhà tài trợ ủng hộ TPHCM. Ông Đức cho biết, đơn vị nhập khẩu đã gửi hồ sơ để Bộ Y tế thẩm định theo đúng quy trình. Do đang được thẩm định nên TPHCM chưa triển khai tiêm văcxin Sinopharm, khi nào được Bộ Y tế thẩm định, đủ điều kiện thì thành phố tổ chức tiêm văcxin theo nguyện vọng như đợt 5 vừa qua.

Theo Phó Chủ tịch UBND Dương Anh Đức, từ ngày 3/8, TPHCM bước vào đợt 6 tiêm văcxin, đợt tiêm thứ 6 sẽ rất đặc biệt, dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng 8/2021 với sự hỗ trợ của Chính phủ. Nếu như cung cấp văcxin đầy đủ và đúng tiến độ như đề xuất, TPHCM sẽ cố gắng đạt mục tiêu những người đủ 18 tuổi trở lên sẽ cơ bản được tiêm. 

Cũng theo ông Đức, TPHCM đã gửi văn bản đề xuất với Chính phủ, Bộ Y tế, trong đó đề xuất tháng 8 cấp cho TP.HCM khoảng 5 - 5,5 triệu liều văcxin phòng Covid-19. Hiện theo thống kê, người từ 18 tuổi trở lên TPHCM có khoảng 7 triệu người. TPHCM đã tiêm được 2 triệu liều. Mặt khác, có khoảng 800.000 người đã tiêm mũi 1 văcxin AstraZeneca trước ngày 30/6/2021 cần phải tiêm mũi 2 vào cuối tháng 8 và khoảng 25.000 người tiêm mũi 1 văcxin Moderna trước 31/7/2021 cần phải tiêm mũi 2 vào tuần cuối tháng 8. Do vậy, tổng số cả mũi 1 và mũi 2 TPHCM cần có khoảng 5,5 triệu liều. 

Nói về năng lực tổ chức tiêm, ông Đức cho biết hiện nay Sở Y tế đã phối hợp với các địa phương huy động tất cả các nguồn lực, bao gồm y tế công lẫn tư, quân đội của các tỉnh hỗ trợ. Hiện riêng nguồn TPHCM đảm bảo được 1.200 đội tiêm và với quy trình hiện nay công suất đạt 250 người/đội/ngày. Như vậy riêng các đội tiêm của TPHCM sẽ đạt 300.000 mũi/ngày.

Về câu hỏi có hay không việc nếu không tiêm văcxin sẽ bị phạt, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định, chính sách của Nhà nước Việt Nam là tiêm miễn phí và tự nguyện cho toàn dân. Các loại văcxin được cung ứng cho người dân đều là văcxin phải thỏa mãn 2 diều kiện: Được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp và Việt Nam cấp phép sử dụng khẩn cấp. Hiện nay, 4 loại văcxin có mặt ở TPHCM theo thứ tự AstraZeneca, Moderna, Pfizer và Vero Cell của Sinopharm, đều được cấp phép. Trong đó, văcxin Vero Cell được WHO cấp phép ngày 7/5/2021 và Việt Nam đã cấp phép vào ngày 3/6/2021.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top