Bộ Y tế: Dịch bệnh nguy hiểm Ebola khó có thể vào Việt Nam

Trước thông tin dịch bệnh Ebola tái bùng phát tại Công gô khiến gần 30 người tử vong, Bộ Y tế vừa ra thông tin, xác định Ebola khó có thể “tấn công” vào nước ta. Tuy nhiên, không loại trừ việc ghi nhận trường hợp mắc Ebola về từ vùng có dịch tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế và đại diện WHO, dịch bệnh Ebola tái bùng phát tại Công gô từ đầu tháng 4/2018 đến nay đã ghi nhận 58 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, trong đó 27 trường hợp tử vong. Các trường hợp mắc tập trung ở vùng hẻo hánh cách xa trung tâm, có ít khách du lịch. Hiện tại, các quốc gia lân cận chưa ghi nhận trường hợp bệnh Ebola.

Bộ Y tế: Dịch bệnh nguy hiểm Ebola khó có thể vào Việt Nam ảnh 1

Trước tình hình đó, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế đã tổ chức họp đánh giá tình hình dịch bệnh Ebola nhằm xác định mức độ nguy cơ bệnh xâm nhập vào nước ta cũng như đề xuất hoạt động phòng chống dịch phù hợp. Bộ Y tế đánh giá, nguy cơ dịch Ebola vào nước ta là thấp, tuy nhiên không loại trừ việc ghi nhận trường hợp mắc Ebola về từ vùng có dịch tại Việt Nam.

Để chủ động ngăn ngừa dịch vào Việt Nam, Bộ Y tế cho biết sẽ đẩy mạnh triển khai giám sát vùng cửa khẩu và các bệnh viện nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Các bệnh viện sẽ tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, sẵn sàng khu vực cách ly thu dung, điều trị ngay cả khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại Việt Nam.

Với các dịch bệnh khác, WHO cho biết, từ đầu năm đến nay, Trung Quốc vẫn ghi nhận các trường hợp mắc Cúm A (H7N9) và tại các quốc gia Trung Đông tiếp tục ghi nhận người dân mắc bệnh do vi rút Mers – CoV.

Tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, các trường hợp mắc sốt xuất huyết , tay chân miệng vẫn tiếp diễn.

Riêng Việt Nam, từ đầu năm đến nay, số trường hợp mắc sốt xuất huyết, tay chân miệng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2017. Các bệnh truyền nhiễm gây dịch khác ổn định, không có ổ dịch bùng phát trong cộng đồng. Trong các tháng đầu năm 2018, cũng không ghi nhận ổ cúm trên gia cầm và không ghi nhận trường hợp nghi mắc cúm gia cầm trên người.

Để chủ động ngăn ngừa, phát hiện các dịch bệnh, Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tiến trình dịch bệnh cả trong nước lẫn quốc tế, tăng cường giám sát bệnh tại cửa khẩu và cộng đồng cũng như liên hệ chặt chẽ với WHO, cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ y tế quốc tế của các nước để kịp thời chia sẻ, cập nhật thông tin dịch bệnh.

Theo Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Theo Đời sống
back to top