Bộ Y tế chỉ đạo làm rõ Gut Metaherb dùng hình ảnh lãnh đạo quảng cáo trái phép

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 13/02/2019, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế chỉ đạo xử lý thực phẩm chức năng Gut Metaherb lợi dụng hình ảnh của lãnh đạo cấp cao quảng cáo trái phép...

Chiêu trò của đơn vị sản xuất, phân phối

Sau khi báo Khoa học & Đời sống đăng tải bài viết “Ma trận” quảng cáo thực phẩm chức năng Gut Metaherb" và "Thực phẩm chức năng Gut Metaherb vẫn rầm rộ quảng cáo sai sự thật" liên quan đến việc: Thực phẩm Gut Metaheb không có tác dụng chữa bệnh nhưng vẫn được quảng cáo là "điều trị tận gốc" bệnh, chữa bệnh. Đặc biệt, sản phẩm này đã sử dụng hình ảnh của lãnh đạo cấp cao để quảng cáo sản phẩm trái phép.

Trước sự việc trên, đại diện truyền thông của Công ty Cổ phần Dược liệu Phương Đông phủ nhận trách nhiệm liên quan. Tuy nhiên, đơn vị này lại khẳng định, các quảng cáo này có thể do đại lý, đơn vị phân phối khác quảng cáo.

Theo tìm hiểu của báo Khoa học & Đời sống, đơn vị quảng cáo thường hướng dẫn khách hàng đến nhà thuốc để mua sản phẩm. Sản phẩm chính xác là do Công ty Cổ phần Dược liệu Phương Đông sản xuất. Khách có thể quét mã code sản phẩm để kiểm tra. Nếu khách không mua ở nhà thuốc thì có thể mua online và nhận hàng qua các đơn vị giao hàng trực tuyến hoặc nhận qua bưu điện.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế khẳng định đây chỉ là chiêu trò của nhà sản xuất, phân phối. Một trang web, số điện thoại... hoạt động ở Việt Nam thì do các cơ quan chức năng Việt Nam quản lý. Cụ thể ở đây là Bộ Thông tin Truyền thông, các sở ngành liên quan. Các cơ quan chức năng nếu thu thập đủ bằng chứng thì có thể xử lý hoạt động trái phép này.

Theo ghi nhận của báo Khoa học & Đời sống, đến ngày 13/02/2019, thực phẩm chức năng Gut Metaherb vẫn tiếp tục được quảng cáo trái phép, không đúng bản chất sản phẩm, đưa thông tin không trung thực đến người tiêu dùng.

Phải xử lý nghiêm

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục Trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết: Cục đã tiếp nhận thông tin và chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kiểm tra, xác minh các thông tin mà báo Khoa học & Đời sống phản ánh. Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ thì không có tác dụng "điều trị bệnh tận gốc" và không được quảng cáo như thuốc chữa bệnh. Thêm nữa, hành vi dùng hình ảnh lãnh đạo cấp cao để quảng cáo, tiếp thị trái phép và cần phải được xử lý nghiêm minh.

Cũng theo ông Phong, thông tin liên quan đến các trang web quảng cáo trái phép sẽ được chuyển đến các cơ quan liên quan để kiểm tra, xử lý. 

Ông Nguyễn Thanh Phong cho rằng, nhiều đơn vị dược phẩm thường né trách nhiệm bằng cách đổ lỗi cho đại lý, cá nhân, đơn vị... quảng cáo trung gian. Tuy nhiên, người đứng đầu vẫn phải chịu trách nhiệm chính. 

Công ty Cổ phần Dược liệu Phương Đông hiện là đơn vị chịu trách nhiệm với nhiều sản phẩm bao gồm: Gut Metaherb, Tiểu đường Glu Metaherb, Nano Mầm đậu nành Metaherb, Nano Curcumin Metaherb, Dạ dày - tá tràng Metaherb.

Theo Đời sống
back to top